Cơn giận dữ của Barcelona với Dembele

Thứ Năm, 02/12/2021, 20:01 [GMT+7]
In bài này
.

Đội chủ sân Camp Nou có nguy cơ mất trắng một cầu thủ họ từng bỏ ra cả trăm triệu euro để mua về và vẫn còn tiềm năng lớn.

Dembele chỉ mới trở lại thi đấu cho Barca sau chấn thương dài hạn từ đầu mùa.
Dembele chỉ mới trở lại thi đấu cho Barca sau chấn thương dài hạn từ đầu mùa.

15 ngày quyết định

Ban lãnh đạo Barcelona đến giờ vẫn không hiểu Ousmane Dembele và người đại diện của cầu thủ này thật sự muốn gì. Vài tháng qua, CLB xứ Catalonia liên tục đàm phán hợp đồng mới với tiền đạo người Pháp nhưng thất bại. Khả năng Dembele rời Camp Nou theo dạng chuyển nhượng tự do vào mùa hè tới ngày một lớn dần. Đó là viễn cảnh tồi tệ nhất về mặt danh tiếng và kinh tế mà Barcelona phải nhận.

ruyền thông xứ Catalonia tiết lộ ban lãnh đạo Barcelona sốt ruột về tương lai của Dembele. Họ thậm chí đặt mục tiêu phải giải quyết dứt điểm hợp đồng mới của cầu thủ người Pháp trong 2 tuần đầu tiên của tháng 12.

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, Chủ tịch Joan Laporta của Barcelona và các cộng sự không muốn bị động trong vụ Dembele. Với việc hợp đồng ràng buộc của Dembele với CLB chỉ còn thời hạn đến tháng 6/2022, cầu thủ sinh năm 1997 có thể thoải mái thương thảo với bất kỳ đội bóng nào khác từ đầu tháng 1 năm tới.

Điều này mở đường cho Manchester United, Newcastle United hay nhiều CLB Premier League khác tiếp cận và chiêu mộ cầu thủ theo dạng tự do. Barcelona không muốn điều đó xảy ra.

Barcelona từng chi hơn 135 triệu euro (105 triệu euro trả ngay cộng các điều khoản phụ) cho Dortmund để mua tiền đạo người Pháp cách đây 5 năm. Ở tuổi 24, Dembele vẫn còn tương lai sáng phía trước.

Ngay khi trở thành HLV trưởng Barcelona, Xavi dành những lời lẽ có cánh cho cựu cầu thủ Rennes. Xavi nói Dembele có thể trở thành "siêu sao" tại Barcelona và đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong đội bóng.

Xavi và ban lãnh đạo Barcelona muốn làm hài lòng Dembele. Họ tốn nhiều tiền để mua mũi nhọn người Pháp về khi anh mới 19 tuổi. CLB xứ Catalonia tin tưởng vào khả năng phát triển của cầu thủ này.

Những chấn thương khiến Dembele không thể đáp ứng kỳ vọng tại Camp Nou trong 5 năm qua, nhưng nếu ở lại, anh là hạt nhân trong công cuộc tái thiết Barcelona.

Phát biểu của Xavi được xem như lời trấn an cho Dembele, để cầu thủ người Pháp yên tâm cam kết tương lai với CLB xứ Catalonia. Dù vậy, việc Dembele và người đại diện từ chối những lời đề nghị hợp đồng mới từ Barcelona trong vài tháng qua khiến nhiều thành viên và người hâm mộ CLB giận dữ.

Những nguồn tin từ Barcelona nói, nếu Dembele thật sự muốn ra đi theo dạng tự do vào mùa hè 2022, anh có thể không được tập luyện và thi đấu trong giai đoạn còn lại của mùa giải.

Đó là đòn trừng phạt mà Barcelona dành cho những cầu thủ muốn nổi loạn. Ilaix Moriba là một ví dụ. Tài năng trẻ sinh năm 2003 từ chối đề nghị hợp đồng mới của Barcelona vào mùa hè năm nay, để dự định rời đi theo dạng tự do nhằm kiếm khoản lương hậu hĩnh ở CLB mới.

Barcelona cấm Moriba tham gia mọi hoạt động bóng đá ở CLB. HLV Ronald Koeman thậm chí không cho cầu thủ tập cùng đội hay triệu tập anh đá giao hữu. Moriba cũng không có cửa tập cùng đội trẻ. Tài năng trẻ 18 tuổi sau đó chấp nhận chuyển sang Leipzig ngay trong phiên chợ hè 2021. Đội chủ sân Camp Nou có thể thu về hơn 22 triệu euro nhờ việc bán Moriba.

Tất cả vì tiền?

Tình hình kinh tế khó khăn khiến Barcelona không thể nhượng bộ với cầu thủ. Nếu Dembele không cam kết tương lai với CLB trong thời gian tới, anh cần chấp nhận việc bị bán đi ở thị trường chuyển nhượng tháng 1/2022.

Barcelona vẫn muốn giữ Dembele, nhưng họ ngày một mất niềm tin vào cầu thủ 24 tuổi và người đại diện. Cựu tiền đạo Borussia Dortmund hoàn toàn có thể đối mặt với cảnh bị tẩy chay ở Barcelona.

Lập trường của Dembele lúc này chưa rõ ràng. Anh chỉ mới trở lại thi đấu cho Barcelona trong 10 ngày trở lại đây, sau giai đoạn chấn thương dài hạn kể từ đầu mùa. HLV Xavi đảm bảo vị trí của Dembele trong đội hình Barcelona, nhưng điều đó chỉ xảy ra nếu anh chấp nhận ở lại CLB.

Về mặt chuyên môn, Dembele hoàn toàn có thể có suất đá chính trong đội hình của Xavi nếu bản thân lành lặn. Tuy nhiên, nếu tiền đạo này chấp nhận ký hợp đồng mới với Barcelona, anh phải hy sinh nhiều quyền lợi về mặt tài chính.

Barcelona đang khủng hoảng tài chính và họ không thể đề nghị mức lương mới hậu hĩnh cho chân chạy cánh người Pháp. Bản thân Dembele cũng chưa để lại dấu ấn đậm nét trong 5 năm khoác áo Barcelona.

Anh nằm trên giường bệnh nhiều hơn ra sân thi đấu. Cầu thủ người Pháp chơi tổng cộng 121 trận cho Barcelona, nhưng chỉ có 6.897 phút thi đấu. Ngày còn khoác áo Rennes hay Dortmund, Dembele có khoảng 5.578 phút thi đấu sau hơn 80 trận ra sân.

Vào tháng 8, truyền thông địa phương tiết lộ Dembele phải giảm lương nếu ký vào hợp đồng mới với Barcelona. Cầu thủ sinh năm 1997 đang nhận mức 12 triệu euro/năm (trước thuế) tại Barcelona nhưng tình hình kinh tế khó khăn khiến CLB xứ Catalonia muốn Dembele giảm lương cứng. Thay vào đó, ngôi sao người Pháp có thể nhận các khoản thưởng bù đắp dựa trên màn trình diễn cá nhân.

Ban lãnh đạo Barcelona xem đó là lời đề nghị phù hợp với một cầu thủ có tiền sử chấn thương như Dembele. Tuy nhiên, người đại diện Moussa Sissoko của cầu thủ này không nghĩ thế. Truyền thông Pháp tiết lộ phía Dembele muốn Barcelona tăng lương.

Nếu không ở lại Barcelona, Dembele hoàn toàn có thể nhận thu nhập tốt hơn nhiều tại Premier League. Manchester United hay Newcastle sẵn sàng đưa ra các đề nghị hậu hĩnh.

Những ông chủ mới của Newcastle được cho đề nghị trả Dembele mức lương tới 24 triệu euro/năm (trước thuế). Chỉ cần chân sút người Pháp rời Barcelona theo dạng tự do, nhiều CLB giàu có của Premier League sẽ trao cho cầu thủ mức thu nhập tốt hơn nhiều hiện tại.

Ở lại Barcelona, CLB đang gặp khủng hoảng kinh tế không thể mang lại cho Dembele mức thu nhập tốt hơn những lời hứa hẹn. Về khía cạnh chuyên môn, không ai có thể đảm bảo Barcelona sẽ trở lại vị thế đỉnh cao ở châu Âu trong thời gian sớm.

Dembele vì thế có quá nhiều lý do để rời Barcelona theo dạng tự do. Nửa thập niên trước, HLV Arsene Wenger từng dự báo về viễn cảnh các cầu thủ sẽ chờ đến hết hợp đồng để đưa ra những lựa chọn tốt nhất cho mình.

Quyền lực của các CLB sẽ bị thách thức, nếu họ không đưa ra những đề nghị hợp đồng đủ thu hút về tài chính lẫn chuyên môn. Barcelona đang rơi vào trường hợp như vậy. Mùa hè vừa qua, Lionel Messi hay Gianluigi Donnarumma đến PSG với giá 0 đồng, và Dembele hay Paul Pogba có thể tiếp tục xu hướng đó của bóng đá thế giới.

TƯỜNG LINH

;
.