Thầy Park khôi phục quyền lực ở U23 Việt Nam

Chủ Nhật, 17/10/2021, 20:06 [GMT+7]
In bài này
.

4 thất bại liên tiếp ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khiến chiến lược gia người Hàn Quốc đối diện áp lực lớn nhất kể từ khi sang Việt Nam làm việc tháng 10/2017. Tuy nhiên, tất thảy sẽ qua đi nếu HLV Park Hang Seo đưa U23 Việt Nam tới vòng chung kết U23 châu Á 2022.

HLV Park Hang Seo cùng các học trò sẵn sàng cho các trận tại vòng loại U23 châu Á 2023.
HLV Park Hang Seo cùng các học trò sẵn sàng cho các trận tại vòng loại U23 châu Á 2023.

Vòng loại U23 châu Á 2022 diễn ra vào cuối tháng 10 này chính là cơ hội cho HLV Park Hang Seo lấy lại niềm tin từ CĐV nước nhà. Trên thực tế, đội tuyển Việt Nam lọt tới đấu trường vòng loại thứ 3 World Cup 2022 đã là một thành công vượt bậc. Những thất bại trước các đối thủ trong top 12 châu Á không có gì đáng xấu hổ và ông Park có thể cũng không cần bận tâm đến những lời chỉ trích.

Tuy nhiên, hơn ai hết, việc đội tuyển Việt Nam thua 4 trận gần nhất chính là cơ hội để ông Park tự nhìn nhận những tồn tại của tập thể mình đang làm việc. HLV người Hàn Quốc cũng đã tuyên bố thẳng thắn rằng, mình không hoàn hảo và sai lầm là điều khó tránh trong bóng đá. Và các đội tuyển Việt Nam phía trước vẫn còn đầy rẫy thử thách để thầy trò ông cùng nhau hướng về tương lai.

Ngay sau thất bại trước Oman, HLV Park Hang Seo đã trở lại UAE để chuẩn bị cho các cầu thủ U23 Việt Nam dự vòng loại U23 châu Á 2022. Chiến lược gia 64 tuổi có thể xem đây là vận may để ông lấy lại điểm số. 2 đối thủ Myanmar và Đài Loan thực sự không được đánh giá cao so với đội bóng từng lọt vào bán kết giải này năm 2018.

Ở vòng loại, U23 Việt Nam sẽ gặp Đài Loan ngày 27/10 và gặp Myanmar ngày 2/11. Tất cả các trận đấu tại bảng I đều diễn ra trên sân Dolon Omurzakov, Bishkek (Kyrgyzstan).

Cả Myanmar và Đài Loan đều đang gặp vấn đề nội bộ trước giờ lên đường sang Kyrgyzstan và mục tiêu của U23 Việt Nam đương nhiên là có vé vào vòng chung kết như đã làm được 2 lần gần nhất. Ông Park biết làm gì để “hạ nhiệt” CĐV và đó có thể cũng là cơ sở để chiến lược gia người Hàn tiếp tục nắm lợi thế trong đàm phán gia hạn hợp đồng với Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) dự kiến sau vòng loại U23 châu Á 2022.

So với mức lương trên dưới 1 tỷ đồng/tháng được nhận từ VFF, bóng đá Việt Nam rõ ràng vẫn đầy sức hút với HLV Park Hang Seo và ngược lại. Nguồn thu từ quảng cáo cho các thương hiệu trong và ngoài nước, cầu nối của 2 quốc gia, tình cảm yêu mến từ hàng triệu CĐV dải đất hình chữ S, HLV Park Hang Seo không có nhiều lý do để rời Việt Nam. Bản thân ông Park cũng khẳng định muốn cống hiến tiếp tục cho nền bóng đá đã cứu vớt sự nghiệp của mình.

Vấn đề lớn nhất lúc này là ông Park cần tăng thêm uy tín và sự tin tưởng để VFF có thể trao thêm một bản hợp đồng dài hạn. Những ý kiến hoài nghi xoay quanh HLV Park Hang Seo về chu kỳ thành công của ông đã hết với bóng đá Việt Nam cũng được xem là cách phản biện hợp lý ở thời điểm này. Trên thế giới, những nhà vô địch World Cup lẫn EURO như Tây Ban Nha, Đức, Italia… là minh chứng cho ví dụ đó.

Ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022 vừa qua, ít nhất 2 trận đấu trong tháng 10, đội tuyển Việt Nam đã rơi điểm đầy tiếc nuối trước Trung Quốc và Oman. “Thần may mắn” đã không còn mỉm cười với thầy trò ông Park như đã từng rất nhiều lần trong quá khứ. Đó cũng là một lý lẽ để những CĐV viện dẫn để muốn đội tuyển thay đổi tích cực hơn.

Đáp lại những góp ý từ dư luận, HLV Park Hang Seo đã có những thay đổi ở trận thua Oman. Ông Park cũng đã sẵn sàng cho vòng loại U23 châu Á bằng cách đưa Thanh Bình và Văn Toản vào sân ở 2 trận gần nhất. Chiến lược gia người Hàn Quốc mong những trụ cột nơi hàng phòng ngự được chơi bóng ở giải đỉnh cao để duy trì cảm giác và sẵn sàng cho 2 trận sắp tới của U23 Việt Nam. Vấn đề là họ còn quá non nớt khi bước ra sân chơi lớn.

Vòng loại U23 châu Á sắp tới trên lý thuyết rất dễ cho U23 Việt Nam, nhưng sau những gì đã diễn ra, HLV Park Hang Seo phải cẩn trọng tối đa. Áp lực đang là rất lớn cho ông Park tới các học trò. Bởi lẽ ngoài vận may không đồng hành, đã rất lâu U23 Việt Nam chưa chơi bóng cùng nhau ở một giải đấu.

Nếu mọi thứ thuận lợi ở Kyrgyzstan, rồi những trận đấu còn lại của vòng loại World Cup 2022, kể cả cuộc chiến bảo vệ ngôi địch AFF Cup 2020, có thể HLV Park Hang Seo sẽ được giao mục tiêu World Cup 2026, thời điểm FIFA mở rộng số đội tuyển đến vòng chung kết từ 32 lên 48.

VIỆT HÀ

;
.