NGOẠI HẠNG ANH 2021/22: Cuộc đua vô địch rất rộng mở

Thứ Hai, 04/10/2021, 22:04 [GMT+7]
In bài này
.

Chelsea tạm chiếm ngôi đầu giải Ngoại hạng Anh sau một vòng đấu mà Liverpool và Man City cầm chân nhau, còn Manchester United (MU) chỉ có được 1 điểm trước Everton. Nhưng cuộc đua vô địch rất rộng mở.

Trên bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh sau 7 vòng đấu, Chelsea đang dẫn đầu với 16 điểm, tiếp đó là Liverpool (15) và 4 đội bóng đang cùng có 14 điểm là Man City, MU, Everton và Brighton. Rõ ràng, cuộc đua ở top đầu đang diễn ra rất sít sao.

Chelsea đang lợi thế, song cuộc đua vô địch đang dành cho cả Liverpool, Man City và MU.
Chelsea đang lợi thế, song cuộc đua vô địch đang dành cho cả Liverpool, Man City và MU.

Thời cơ cho chelsea

Người cảm thấy vui nhất sau khi trận đại chiến ở Anfield kết thúc có lẽ là HLV Thomas Tuchel vì Chelsea của ông đã ở vào thế “ngư ông đắc lợi” khi đánh bại Southampton 3-1 còn hai đối thủ lớn nhất trong cuộc đua vô địch cầm chân nhau.

Thời cơ cho Chelsea là rất rõ ràng bởi trước mắt họ là một lịch thi đấu khá là êm ái. 5 vòng đấu kế tiếp, The Blues chỉ phải đụng Brentford, Norwich, Newcastle, Burnley và Leicester. Phải đến cuối tháng 11, họ mới phải chạm trán một ông lớn, khi tiếp MU trên sân nhà. Cần phải nhắc lại rằng, dù chỉ giành được 1 điểm khi gặp Liverpool (hòa 1-1) và Man City (thua 0-1), nhưng thành tích của họ khi gặp các đội dưới cơ là rất ấn tượng khi toàn thắng 5 trận, ghi 14 bàn và chỉ thủng lưới có 1 bàn. Trong một kịch bản dễ hình dung nhất, Chelsea hoàn toàn có thể giữ vững ngôi đầu cho đến cuối tháng 11 khi họ đụng độ MU.

Những pha lập công của Chilwell, Chalobah và Timo Werner chứng tỏ cho khả năng ghi bàn đa dạng của Chelsea. Họ đã có tới 10 cầu thủ ghi bàn. Tuy nhiên việc chân sút có giá kỷ lục Lukaku tịt ngòi ở 4/6 trận đã đá cũng là một dấu hiệu chẳng mấy vui vẻ gì. Không phải ngẫu nhiên mà cựu HLV Antonio Conte chê bai rằng Thomas Tuchel không biết sử dụng Lukaku.

Giông bão đón chờ MU

Không hiểu sao Ole có thể nở nụ cười sau trận hòa đáng thất vọng trước Everton? MU của ông mới thắng 1 trong 4 trận đấu gần nhất trên mọi đấu trường, vừa bị loại khỏi cúp Liên đoàn và nhất là chỉ giành được 1 trong 6 điểm tối đa khi gặp hai đối thủ dưới cơ tại Premier League là Aston Villa.

Và trong khi có dấu hiệu hụt hơi trong cuộc đua vô địch thì MU còn phải đối mặt với một lịch thi đấu khủng khiếp trong thời gian tới. Khi giải Ngoại hạng trở lại vào giữa tháng 10 sau loạt trận dành cho các ĐTQG, MU cũng sẽ bước vào một chặng Tourmalet thực sự với các đối thủ Leicester, Liverpool, Tottenham và Man City.

Đó sẽ là những thử thách rất lớn cho Ole và các học trò. Liverpool và Man City là những đối thủ cạnh tranh trực tiếp với họ, với đội hình chất lượng và những HLV đẳng cấp, giàu kinh nghiệm (Klopp, Pep Guardiola). Tottenham, đội bóng từng quật ngã Man City ở vòng 1, đang có dấu hiệu hồi sinh với hai chiến thắng liên tiếp trước Mura và Aston Villa. Leicester không đạt phong độ tốt mùa này, nhưng hàng thủ MU phải rất coi chừng Vardy, chân sút đang chia sẻ ngôi đầu trong danh sách phá lưới cùng Mohamed Salah (6 bàn).

Vấn đề lớn hơn cả với MU bây giờ là họ đang mắc hội chứng phụ thuộc vào Ronaldo, trong khi HLV Ole Solskjaer vẫn khá lúng túng trong việc phát huy sức mạnh của chân sút người Bồ mà không ảnh hưởng đến đội hình hiện tại.

Những vấn đề của Liverpool và Man City

Liverpool vẫn đang là đội bất bại sau 7 vòng đấu ở Premier League mùa này, song gần một nửa trong đó là những trận hòa. Phong độ ấn tượng của Mohamed Salah đêm Chủ nhật không thể khỏa lấp một thực tế rằng hàng phòng ngự Liverpool đang gặp vấn đề thực sự, nhất là ở vị trí hậu vệ phải mà lão tướng James Milner thay thế Trent Alexander-Arnold bị chấn thương. Anh liên tục bị Phil Foden thoát xuống ở vị trí này cà có lúc phải ôm cả người để ngăn tài năng trẻ này. Hàng thủ Liverpool đã thủng lưới 5 bàn ở 2 vòng gần nhất, một dấu hiệu đáng lo ngại.

Liverpool cũng chơi khá kém ở những trận Big Bang. Trước một Chelsea đá thiếu người, họ vẫn thể hiện sự bế tắc và bị cầm hòa 1-1. Trước Man City, họ cũng chỉ kiếm nổi 1 điểm từ những khoảnh khắc tỏa sáng của Salah, còn về lối chơi thì không thuyết phục bằng.

Trái với Liverpool, Man City chơi khá ổn ở những trận lớn khi đánh bại Chelsea và đá trên chân đội chủ sân Anfield. Nhưng lẽ ra, họ có thể giành 3 điểm trước Liverpool nếu sở hữu một trung phong đích thực, thay vì phải bố trí Phil Foden đá cắm. Không ít người cho rằng nếu có Harry Kane trên hàng công, Man City giờ đã chễm chệ trên ngôi đầu. Đúng là Kane đang trải qua giai đoạn tồi tệ với 6 trận tịt ngòi liên tiếp, song vấn đề của cầu thủ này là tinh thần là chính sau khi anh không được thỏa mãn yêu cầu ra đi.

THƯ KỲ (Tổng hợp)

;
.