Tăng cường sức khỏe với bài thể dục tại nhà

Thứ Sáu, 04/06/2021, 21:55 [GMT+7]
In bài này
.

Sau khi các phòng tập gym, yoga, zumba... phải đóng cửa để phòng, chống dịch, những người đam mê tập luyện thể dục thể thao (TDTT) vẫn có những cách riêng để rèn luyện sức khỏe ngay tại nhà.

Chị Vũ Thị Kim Nhung (trái) và chị Lê Thị Hằng tập yoga online tại nhà để phòng tránh dịch.
Chị Vũ Thị Kim Nhung (trái) và chị Lê Thị Hằng tập yoga online tại nhà để phòng tránh dịch.

SÔI ĐỘNG TẬP ONLINE

Mỗi ngày, chị Vũ Thị Kim Nhung (168, Xô Viết Nghệ Tĩnh, phường Thắng Tam, TP. Vũng Tàu) bắt đầu buổi tập yoga từ 5 giờ. Chị Nhung đã tập yoga được 4 năm tại một trung tâm gần nhà. Gần đây, trung tâm tạm ngừng hoạt động vì dịch bệnh, chị Nhung đã đăng ký khóa tập yoga online để tập tại nhà. “Tôi dọn căn phòng trống trên gác để có không gian trải thảm, bảo đảm đường truyền Internet kết nối tốt để có thể đăng nhập vào mạng và tập luyện hàng ngày. Dù không được như học trực tiếp tại trung tâm nhưng đây cũng là giải pháp phù hợp để duy trì thói quen”, chị Nhung cho hay.

Cũng chọn tập luyện tại nhà, chị Trần Thị Thủy (chung cư Lapen Center, TP. Vũng Tàu) dành thời gian mỗi ngày 1 tiếng luyện zumba online với HLV qua mạng. “Chúng tôi cũng hẹn nhau mặc đồng phục, áo đỏ, áo vàng... và dùng điện thoại quay lại để chia sẻ, chỉnh sửa động tác cho nhau qua clip. Tôi đã quen với việc làm việc và tập luyện online sau hơn 1 tháng dịch bùng phát trở lại”, chị Thủy nói.

Trong khi đó, các trung tâm dạy yoga, zumba... cũng thay đổi phương thức dạy. Các GV/HLV trực tiếp dạy online để duy trì hoạt động. Bà Trần Thị Oanh, Giám đốc Công ty TNHH Hani (TP. Vũng Tàu) cho hay, công ty có 6 trung tâm yoga và zumba ở TP. Vũng Tàu, TP. Bà Rịa, huyện Long Điền với khoảng 1.000 học viên. Do dịch bệnh, Trung tâm phải đóng cửa. 8 GV/HLV người Ấn Độ của trung tâm thay phiên nhau dạy yoga và zumba online cho học viên. Theo bà Oanh, số lượng học viên chỉ còn 1/10, nhưng công ty vẫn duy trì lớp dạy online vào các khung giờ phù hợp với từng người học trong ngày. “Tập yoga hay zumba tại gia đình không cần nhiều dụng cụ hay không gian quá rộng. Học viên có thể tận dụng phòng khách, phòng ngủ, khoảng sân nhỏ đều được”, bà Oanh cho hay.

NHIỀU SỰ LỰA CHỌN

Trước khi xảy ra dịch bệnh, chị Hoàng Thị Huyền (xã Hòa Long, TP. Bà Rịa) thường xuyên tập zumba và gym tại phòng tập, còn chồng chị chơi bóng bàn tại một trung tâm cùng nhóm bạn. Cậu con trai học lớp 3 tham gia CLB bóng rổ. Nhưng nay, cả nhà đã thay đổi hình thức tập luyện TDTT. Mỗi sáng, vợ chồng chị đi bộ khoảng 1 tiếng, còn buổi chiều, anh chị thay phiên nhau cùng con trai đạp xe trên đường xóm. “Nhờ chủ động thời gian tập luyện, bữa ăn của gia đình cũng đầy đủ các thành viên hơn. Vợ chồng, con cái gắn kết hơn”, chị Huyền nói.

Còn anh Nguyễn Quang Thái (37/15 Nguyễn Tất Thành, phường Phước Trung, TP. Bà Rịa) lại chọn đi bộ leo núi vào những ngày cuối tuần. “Nhờ đi bộ leo núi thường xuyên, tôi đỡ nhớ phòng tập gym hơn, lại được hít thở không khí trong lành mà vẫn bảo đảm sức khỏe. Tôi luôn đeo khẩu trang, mang theo chai nước uống và lọ sát khuẩn tay, bảo đảm nguyên tắc 5K”, anh Thái khẳng định.

Trong khi đó, một số gia đình còn mua máy chạy bộ, vòng lắc, dây nhảy, dụng cụ gập bụng... để cả nhà cùng tập. “Hạn chế ra ngoài để tránh tiếp xúc nhiều người trong mùa dịch, các thành viên của gia đình tôi không ra công viên tập luyện như trước. Tôi mua máy chạy bộ đặt trên sân thượng cho cả nhà cùng tập. Ba mẹ tôi đã ngoài 70 tuổi, cũng chịu khó đi bộ trên máy mỗi ngày, hai vợ chồng tôi tập buổi sáng còn ông bà tập chiều, tối. Mọi người cùng rèn luyện TDTT, bảo đảm sức khỏe mùa dịch”, anh Nguyễn Duy Hải (phường Tân Phước, TX.Phú Mỹ) nói.

Đánh giá về tinh thần tập luyện thể thao tại nhà của người dân BR-VT, ông Nguyễn Thanh Phong, Phó Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh cho rằng, khi các phòng tập yoga, gym; các công viên, khu thể thao công cộng... phải đóng cửa hoặc hạn chế tụ tập đông người để phòng tránh sự lây lan của dịch bệnh COVID-19, việc mỗi người lựa chọn một hình thức, môn thể thao phù hợp với điều kiện sức khỏe để tập luyện chứng tỏ nhận thức của người dân về rèn luyện thân thể, sức khỏe đã được nâng cao.

“Trong điều kiện dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, mọi người vẫn duy trì việc tập luyện thể thao tại nhà và tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch bệnh, cho thấy không chỉ có ý thức rèn luyện sức khỏe, mà ý thức phòng dịch cũng rất cao. Tập luyện thể thao không những nâng cao sức khỏe, mà còn mang lại sự thoải mái về tinh thần. Khi khỏe cả thể lực lẫn tâm hồn, thì sức đề kháng cũng tăng lên, giảm phần nào sự xâm nhập của virus”, ông Phong khẳng định.

Bài, ảnh: DIỄM QUỲNH

;
.