Liverpool - Uy lực sân nhà nay còn đâu?

Thứ Sáu, 05/03/2021, 19:51 [GMT+7]
In bài này
.

Chelsea đã thay da đổi thịt dưới thời Thomas Tuchel. Thêm một chiến thắng nữa trong một trận cầu với Big Six đưa The Blues trở lại top 4. Ngược lại, nỗi ám ảnh sân nhà khiến bóng ma khủng hoảng quay lại với Liverpool.

Liverpool có thành tích sân nhà tệ hại đến báo động.
Liverpool có thành tích sân nhà tệ hại đến báo động.

NỖI ÁM ẢNH SÂN NHÀ CỦA LIVERPOOL

Một trong những nguyên nhân khiến Liverpool tan biến cơ hội vô địch Premier League mùa này là thành tích trên sân nhà tệ hại đến mức đáng báo động. Trận thua Chelsea đánh dấu cột mốc không một cổ động viên The Kop nào muốn thấy: thất bại thứ 5 liên tiếp trên sân nhà ở Premier League lần đầu tiên trong lịch sử. Một hình ảnh rất khác so với Liverpool mùa trước, tập thể bất bại trên sân nhà và chỉ đánh rơi đúng 2 điểm trong 19 trận được chơi tại thánh địa Anfield. Bây giờ, sân nhà lại trở thành tử huyệt không chỉ chôn vùi giấc mơ bảo vệ ngôi vương, mà còn đe dọa đến cơ hội giành vị trí trong top 4 của thầy trò Klopp.

Những con số thống kê khác về phong độ tiếp tục đem đến những chỉ dấu đáng báo động cho nhà đương kim vô địch Premier League. Từ đầu năm đến giờ, thầy trò Klopp mới chỉ thu về 10 điểm sau 11 trận, thành tích chỉ đứng trên những Southampton (4 điểm), Newcastle (7 điểm) và West Brom (9 điểm). Đó là phong độ của một tập thể trượt dần về nửa sau bảng xếp hạng, chứ không phải kết quả cần thiết của một ứng viên cạnh tranh vị trí dự Champions League mùa tới.

Sự trở lại của Alisson, Fabinho và Diogo Jota là những tín hiệu tích cực cho đội ngũ của Liverpool. Việc họ có thể chung sức vực dậy đội chủ sân Anfield vượt qua giai đoạn khủng hoảng lại là vấn đề khác. Ít nhất, Liverpool cần lấy lại uy lực của sân nhà như đã từng có mùa trước.

MOUNT, NGƯỜI HÙNG SÂN KHÁCH

Khi Thomas Tuchel đến nắm quyền, nhiều người tự hỏi liệu có chỗ đứng nào cho Mason Mount, người được ví von là trò cưng của người tiền nhiệm Frank Lampard. Đến thời điểm hiện tại, vị thế của tiền vệ người Anh thậm chí còn lớn hơn dưới thời cựu HLV Paris Saint-Germain.

Nguồn năng lượng dồi dào của tiền vệ sinh năm 1999 này không chỉ bảo đảm thế trận vững vàng cho Chelsea dưới thời Tuchel, mà còn sẵn sàng mang đến các phương án giải quyết trận đấu khi các tiền đạo của The Blues vẫn chưa thể tái sinh bản năng săn bàn. Ấn tượng hơn cả, Mount đang là người hùng của đội chủ sân Stamford Bridge trong những chuyến hành quân xa nhà. Pha lập công duy nhất vào lưới Liverpool là bàn thắng thứ 5 của anh ở Premier League mùa này. Tất cả đều diễn ra trong những trận làm khách của Chelsea. 3 trong số này diễn ra trong 8 trận cầm quân dưới thời tân HLV Tuchel.

Trong chiến thắng Sheffield United, Mount là người mở tỷ số. Đến trận gặp Southampton, anh giải cứu Chelsea khỏi một trận thua ê chề bằng bàn gỡ hòa. Trận gặp Liverpool, một trận đấu có ý nghĩa bản lề trong cuộc đua top 4, tiền vệ số 19 này là người định đoạt số phận ngay ở cuối hiệp 1.

Dưới thời Tuchel, mọi vị trí đều có thể tìm ra phương án thay thế, từ hàng thủ, tuyến giữa cho đến hàng công. Trừ việc ông vẫn phải luôn bảo đảm sự hiện diện của Mason Mount trên sân, bất luận bố trí cầu thủ này ở vị trí nào trên sân.

CHELSEA LẠC QUAN CÙNG TUCHEL

Chiến thắng Liverpool là bước ngoặt quan trọng cho Chelsea trong cuộc đua top 4. Đội chủ sân Stamford Bridge không chỉ đòi lại vị trí thứ 4 từ tay West Ham, mà còn cho thấy những tín hiệu lạc quan dưới thời tân HLV Thomas Tuchel. 3 điểm tại Anfield đánh dấu chiến thắng thứ 2 trong những trận đấu với nhóm Big Six. Cả 2 chiến thắng ấy đều diễn ra dưới thời Tuchel, minh chứng cho thấy quyết định thay tướng giữa dòng của ban lãnh đạo Chelsea một lần nữa tạo ra hiệu ứng thành công ban đầu.

Những lấn cấn về hàng công, đặc biệt là khả năng tận dụng cơ hội của các tiền đạo, vẫn chưa thể chấm dứt ngay tức thì. Bù lại, bức tường phòng thủ của Chelsea dưới thời Tuchel quá khó để xuyên phá. Tính cả trận gặp Liverpool, The Blues mới chỉ để lọt lưới 2 bàn sau 10 trận dưới thời Tuchel, con số ngang bằng số bàn thua 10 trận đầu tiên nhiệm kỳ 1 của Jose Mourinho. Đáng chú ý, cả 2 giai đoạn cầm quân này đều gặp nhau ở trận thắng thứ 10 chính là chiến thắng Liverpool. Những tín hiệu lạc quan và đầy hứa hẹn đang gõ cửa thầy trò Tuchel.

ĐỨC HÙNG

;
.