GHEORGHE HAGI - Tài năng và xây mộng cơ đồ bóng đá Romania

Thứ Sáu, 11/12/2020, 20:42 [GMT+7]
In bài này
.

Tiền vệ hào hoa bậc nhất trong lịch sử bóng đá Romania được ví như Diego Maradona vùng Carpat. Với kèo trái điêu luyện, tư duy chiến thuật thông minh, Hagi đã khiến cả thế giới say mê khi anh đưa Romania vào đến Tứ kết World Cup 1994… Sau giải nghệ ông đảm đương trọng trách ươm mầm tài năng bóng đá Romania.

Hagi - huyền thoại bóng đá Rumani.
Hagi - huyền thoại bóng đá Romania.

“MARADONA CỦA CARPATHIAN”

Chính ông nội là người đưa Hagi đến với thể thao. Ông đã tặng cho người cháu của mình một quả bóng được làm từ bờm ngựa. “Khi mẹ tôi tặng tôi quả bóng đúng nghĩa đầu tiên thì đó là vào dịp Giáng sinh,” Hagi nói. Ông chơi bóng hàng giờ liền cho đến khi kết thúc, thường là với những đứa trẻ lớn tuổi hơn. Điều này gây ra một chút rắc rối khi ông dần cho thấy mình giỏi hơn những người khác dù tầm vóc thì kém hơn họ. “Biến khỏi đây, mày là thằng nhóc bẩn thỉu, họ thường hét vào mặt tôi như thế” Hagi nói. “Mày ở đây để biến bọn tao thành lũ ngu phải không?”. Họ không hiểu rằng, đó chỉ là phong cách chơi bóng của tôi mà thôi; tôi không bao giờ muốn làm nhục đối thủ”. Họ chỉ là những người đầu tiên bị mê hoặc bởi tốc độ và sự kì diệu của cái chân trái, mà từ đó nó giúp cậu bé ấy có biệt danh “Maradona của Carpathian”.

Khi ra nước ngoài chơi bóng, Hagi đã từng thi đấu cho các CLB lừng danh như: Real, Bacelona, Brescia ở Serie B. Tuy nhiên, Hagi cũng không đạt được phong độ cao nhất ở cấp CLB, anh gặp vấn đề về giữ sự ổn định. Nhưng khi khoác áo đội tuyển Quốc gia thì Hagi thi đấu rất thăng hoa.

Nếu Michael Laudrup giúp đất nước Đan Mạch vụt sáng, Nam Tư phát sốt vì Dragan Stojkovic và thế hệ vàng của Bỉ được tiếp nối bởi người thủ lĩnh Enzo Scifo. Còn Romania, quốc gia ấy được truyền cảm hứng bởi một người đàn ông mà họ xem là cầu thủ kiến thiết vĩ đại nhất châu Âu trong kỷ nguyên hiện đại: đó là Gheorghe Hagi.

Thật vậy, World Cup 1994 tại Mỹ, Hagi thi đấu quá xuất sắc. Bàn thắng vào lưới Colombia ở vòng bảng là một cú sút cầu âu tuyệt vời, bóng bay vào góc xa khung thành bên trái của thủ môn Oscar Cordoba. Ông đạt đến phong độ đỉnh cao ở vòng 16 đội trên sân Rose Bowl ở Pasadena khi ghi bàn để góp phần vào chiến thắng 3-2 huyền thoại trước Argentina. Thụy Điển loại Romania trên chấm luân lưu ở vòng Tứ kết và điều này dẫn tới một phản ứng rất tức giận của Hagi. “Chúng tôi là những người Latin”, ông nổi nóng. “Chúng tôi thích chơi với trái bóng để trình diễn. Chúng tôi không đổ bê tông giống người Đức”.

Gheorghe Hagi cũng là ngôi sao một thời của cả Real Madrid lẫn Barcelona. Trong suốt 3 thập kỷ chơi bóng (1982-2001), Hagi chính là nguồn cảm hứng lớn nhất của ĐT Romania, giúp đội bóng trở thành hiện tượng ở World Cup 1994. Với 35 bàn sau 125 trận cho Romania, Hagi vẫn đang giữ kỷ lục là cầu thủ ghi bàn nhiều nhất cho ĐTQG.

ƯƠM MẦM TÀI NĂNG CHO BÓNG ĐÁ Romania

Bây giờ, người đàn ông 54 tuổi này đang gánh vác nhiệm vụ ươm mầm những tài năng trẻ mới cho bóng đá Romania, để từ đó đội tuyển này tìm lại ánh hào quang đã chìm sâu trong quá khứ. Có vẻ như bóng đá trẻ Romania đang đi đúng hướng. Ở VCK U21 châu Âu diễn ra tại Italia và San Marin năm 2019, Romania trở thành hiện tượng. Trong trận ra quân, Romania bất ngờ nghiền nát Croatia với tỷ số 4-1. Rồi sau đó, họ tiếp tục đánh bại đối thủ cực mạnh Anh với tỷ số 4-2.

Thành công của U21 Romania mang đậm dấu ấn của Hagi. Bởi danh sách Romania dự VCK U21 châu Âu đang diễn ra có tới 11 cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo trẻ Gheorghe Hagi Football Academy - lò đào tạo trẻ do chính Hagi thành lập.

Gheorghe Hagi Football Academy đóng tại thị trấn Ovidiu, phía Đông Nam Romania. Lò đào tạo này được Hagi thành lập vào năm 2009, với mục tiêu ban đầu là cung cấp cầu thủ trẻ cho CLB Viitorul Constanta. Với rất nhiều tài năng trẻ do Hagi cung cấp, Viitorul Constanta đã giành chức VĐQG Romania mùa 2016/17. Còn mùa giải trước đội bóng này đăng quang ở Cúp QG. Thành công tiếp nối thành công, giờ thì những cậu bé trưởng thành từ Gheorghe Hagi Football Academy bắt đầu là nòng cốt của đội U21 Romania.

Con trai Ianis của Gheorghe Hagi là một trong những viên ngọc quý nhất. Ianis góp 1 bàn trong chiến thắng trước Croatia. Rồi sau đó anh tiếp tục lập công trong trận thắng Anh. “Ý tưởng là xây dựng một thế hệ mới cho bóng đá Romania. Nền bóng đá của chúng tôi đã không ổn trong thời gian dài. Bây giờ, chúng tôi cố gắng đưa Romania trở lại với ánh hào quang. Bố tôi toàn tâm toàn ý trong công việc này. Ông ấy đầu tư rất nhiều tâm sức vào lò đào tạo trẻ”, Ianis tâm sự.

“Bây giờ, chúng tôi có 11 cầu thủ đang thi đấu ở đội U21 Romania. Đó là điều tuyệt vời. Chúng tôi lớn lên cùng nhau ở quãng tuổi từ 10-16. Chúng tôi ăn cùng bàn, học cùng trường, ngủ cùng phòng. Sự liên kết này rất tốt và thực sự giúp ích chúng tôi nhiều ở ĐTQG”, Ianis nói thêm.

Hagi giải nghệ đã lâu. Và bây giờ, ông đang tạo ra thế hệ tài năng trẻ mới cho bóng đá quê nhà. Với nòng cốt là những cầu thủ trẻ trưởng thành từ lò đào tạo do Hagi thành lập.

CHƯƠNG NGUYỄN

 
;
.