.

Người ngoài hành tinh vĩ đại

Cập nhật: 19:03, 31/05/2020 (GMT+7)

Người ngoài hành tinh Ronaldo là tiền đạo vĩ đại, một lối đá đầy quyến rũ, tốc độ. Vì vậy, Ronaldo luôn nhận được sự tôn trọng của đồng nghiệp, cả những vị HLV khó tính nhất cũng phải nể phục khi hỏi về anh.

Ronaldo “béo” nhận được sự nể phục của các hậu vệ lão làng cả Paolo Maldini.
Ronaldo “béo” nhận được sự nể phục của các hậu vệ lão làng cả Paolo Maldini.

CHỈ CÓ MỘT “EL FENOMENO”

Bóng đá Brazil luôn sản sinh ra những cầu thủ tấn công huyền thoại. Từ “Vua bóng đá” Pele cho đến Zico với tuyệt chiêu “lá vàng rơi”, Romario, Ronaldinho... Nhưng có lẽ người được yêu thích nhất và vĩ đại nhất tại World Cup phải là Ronaldo hay thường được gọi với biệt danh “Người ngoài hành tinh”.

Anh đã ghi 15 bàn tại các kỳ World Cup, nhiều nhất trong lịch sử giải đấu này, cũng là người duy nhất giành trọn bộ các danh hiệu vô địch World Cup, Quả bóng vàng World Cup, Chiếc giày vàng World Cup.

Ronaldo gây thích thú cho mọi fan hâm mộ bóng đá, đồng đội và  luôn dành được sự nể sợ của hậu vệ đối phương. World Cup 1998 là Ngày hội bóng đá đầu tiên Ronaldo ra mắt với vai trò là tiền đạo chủ lực của Brazil, là niềm hy vọng lớn của đất nước xứ sở Samba. Ronaldo khi đó với mái đầu trọc, dáng người thanh thoát và chơi bóng như một siêu nhân, một “người ngoài hành tinh” đúng theo nghĩa đen.

“El Fenomeno” (Người ngoài hành tinh), biệt danh của Ronaldo “béo”, từng khiến thế giới phải bái phục với tài năng xuất chúng và khả năng ghi bàn tuyệt vời. Ngay cả khi từng dính nhiều chấn thương nghiêm trọng khiến đôi chân bị hủy hoại, danh thủ này vẫn khiến người hâm mộ say mê bởi những pha đi bóng tốc độ và lắt léo.

Mỗi cú vung chân của anh là một bàn thắng xuất hiện. Kĩ thuật của anh sánh ngang với Ronaldinho còn tốc độ thì chẳng khác gì Ronaldo, Bale hiện tại. Khả năng dứt điểm của Ro “béo” sắc sảo và đa dạng như Batistuta. Bóng như dính vào chân của Ronaldo, trừ khi bị phạm lỗi, các hậu vệ hầu như không thể cản được.

Ronaldo có khả năng độc lập tác chiến kỳ diệu và thường xuyên vượt qua một loạt hậu vệ, đối mặt thủ môn và thường không sút ngay. Anh phải thực hiện một pha đảo chân, lắc hông hay động tác giả khiến thủ môn đối phương biến thành gã hề trước khi đưa bóng vào lưới.

Điều gì tạo ra sự đặc biệt của Ronaldo xứ Brazil? Ronaldo “béo” là duy nhất, còn những người khác chỉ như bản sao. Có giai thoại kể Ronaldinho, tên thật Ronaldo de Assis, phải đổi tên vì biết không thể sử dụng cùng tên với người đồng hương. Thậm chí, siêu sao Ronaldo của Bồ Đào Nha cũng luôn phải đặt chữ “Cristiano” vào tên gọi, và đặt biệt danh CR7 để phân biệt với Ronaldo phiên bản gốc.

SỰ NỂ PHỤC CỦA ĐỐI THỦ VÀ CẢ HLV

Đối thủ của anh trong trận chung kết World Cup 1998, sau này là đồng đội tại Real Madrid- Zidane đã nói: “Ronaldo là tiền đạo giỏi nhất, đơn giản vì anh ấy có thể vượt qua Paolo Maldini”. Thậm chí cả hậu vệ nổi tiếng của đội tuyển Italia và của AC Milan là Maldini thì nhận xét: “Tôi thấy đối đầu với anh ấy khó hơn với Maradona!”

Thậm chí, cựu hậu vệ MU Mikael Silvestre, người từng sát cánh cùng Ronaldo xứ Brazil và Bồ Đào Nha còn lấy CR7 để so sánh, Silvestre nhận xét: “Với Cristiano, anh ấy có 3-4 chiêu sử dụng suốt mọi lúc. Còn Ronaldo (Nazario) có thể ghi bàn ở bất kỳ vị trí nào. Anh ấy là người không thể bị chặn đứng. Vì lẽ đó, người ta gọi Ronaldo Nazario là Người ngoài hành tinh”, danh thủ người Pháp nói.

Silvestre phân tích thêm Ronaldo “béo” luôn phát minh ra những màn đột phá và rê dắt qua người rất khéo léo. Và dù xuất hiện ở vị trí nào trên sân, từ trái qua phải, mũi nhọn này đều có thể ghi bàn. Chính điều đó khiến trung phong người Nam Mỹ luôn trở thành cơn ác mộng với bất kỳ hàng thủ nào.

Thậm chí “Người đặc biệt” cũng phải dùng lời có cánh khi nói về Ronaldo “béo”. HLV Jose Mourinho khi được phóng viên hỏi ai là cầu thủ hay nhất hành tinh đã trả lời: “Ronaldo, El Fenomeno. So với Ronaldo Nazario, Cristiano Ronaldo và Lionel Messi có sự nghiệp lâu dài hơn. Họ duy trì trên đỉnh cao suốt 15 năm qua. Tuy nhiên, nếu chỉ xét đơn thuần về tài năng và kỹ năng chơi bóng, không ai vượt qua được Ronaldo Nazario. Khi Ronaldo còn chơi ở Barca, tôi đã nhận ra đó chính là cầu thủ hay nhất tôi từng chứng kiến trên sân bóng”, “Người đặc biệt” nhấn mạnh.

Thậm chí các HLV lão làng cũng mê mệt, Fabio Capello cũng phải mở lời: “Tôi luôn coi Ronaldo là cầu thủ giỏi nhất mà mình từng dẫn dắt. Thậm chí tôi thấy cậu ấy còn tuyệt hơn cả Marco Van Basten”. Nhìn Ronaldo thi đấu khi còn khoác áo Inter, HLV Bobby Robson thốt lên chưa từng thấy ai hay đến vậy. 

Nhờ tài năng thiên bẩm, Ronaldo xứ Brazil vươn tới đỉnh cao từ rất sớm. Năm 20 tuổi, anh là cầu thủ hay nhất thế giới khi giành giải “FIFA Best Player”.

SA HUỲNH

Danh hiệu cá nhân tại World Cup
Quả bóng vàng World Cup 1998
Chiếc giày đồng (4 bàn thắng, 4 đường chuyền
quyết định) World Cup 1998
Quả bóng bạc World Cup 2002
Chiếc giày vàng World Cup 2002
Chiếc giày đồng (3 bàn thắng, 2 đường chuyền
quyết định) World Cup 2006
Cầu thủ ghi bàn nhiều nhất trong các kỳ World Cup: 15 bàn sau 19 trận, 4 kỳ (1994, 1998, 2002, 2006).
Danh hiệu cùng đội tuyển quốc gia Brasil
2 chức vô địch World Cup 1994 và 2002
Hạng nhì World Cup 1998.
 

 

 

.
.
.