Jorge Mendes "ông trùm" quyền lực bóng đá

Thứ Tư, 30/10/2019, 18:45 [GMT+7]
In bài này
.

Không dừng lại ở những thương vụ đơn lẻ, “siêu cò” Jorge Mendes quyết định xây dựng một công xưởng bóng đá của riêng mình để phục vụ việc xuất khẩu cầu thủ. Ở tuổi 53, Mendes còn nguyên năng lượng và tham vọng giữ vững vị thế người đàn ông quyền lực nhất làng túc cầu.

Siêu cò Jorge Mendes.
Siêu cò Jorge Mendes.

MỘT HIỆN TƯỢNG KỲ LẠ

Famalicao là một cái tên xa lạ. Thậm chí, dân trong nghề cũng chưa chắc biết tới sự tồn tại của đội bóng. Cũng phải thôi, đó là CLB vô danh tiểu tốt với sân bóng có sức chứa vỏn vẹn 5.000 chỗ ngồi. Trong 88 năm tồn tại, đây mới là mùa giải thứ 7 Famalicao được chơi ở hạng đấu cao nhất Bồ Đào Nha.

Nhưng trong 3 tháng qua, Famalicao bỗng nổi lên như thế lực mới của bóng đá bán đảo Iberia. Qua 1/3 mùa giải, họ nằm trong nhóm 3 đội dẫn đầu và chơi thứ bóng đá đầy chững chạc. Bí quyết nào giúp cái tên non trẻ này làm mưa làm gió trên các sân bóng tại quốc gia Nam Âu? Nếu biết câu trả lời, những nghi ngờ và tò mò về Famalicao sẽ biến mất. Chẳng có gì lạ khi Famalicao thành công bởi đứng sau dự án này là Jorge Mendes, tay môi giới khét tiếng trong kỷ nguyên đương đại.  

Trong nhiều năm liền, người trong nghề đều hiểu rằng Mendes lùng sục vào mọi ngõ ngách và xuất hiện ở những thương vụ đình đám nhất bóng đá Bồ Đào Nha. Gestifute, pháp nhân làm việc của Mendes đã thực hiện hàng ngàn giao dịch những năm qua và đưa nhiều cầu thủ vô danh, khá nhiều trong số đó tới từ Rio Ave và Braga, bước ra ánh sáng.

Nhưng với Famalicao, Mendes muốn “chơi lớn”. Ông không coi Famalicao là đơn vị trung gian hay trạm trung chuyển cho cầu thủ “tá túc” học việc. Với Mendes, Famalicao là công xưởng, là nơi sản xuất cầu thủ theo quy trình công nghiệp đại trà với mục đích duy nhất: Tối ưu lợi nhuận.

Câu chuyện bắt đầu vào tháng 6/2018, Tập đoàn Quantum Pacific của tỷ phú Idan Ofer người Israel mua lại 51% cổ phần sở hữu Famalicao và nâng tiếp lên 85% sau thành tích thăng hạng của CLB. Chính Mendes tự tay vạch ra kế hoạch thâu tóm Famalicao rồi hợp tác với Ofer để triển khai kế hoạch. Khi Mendes bắt đầu “khai hoang”, Famalicao chỉ có 15 nhân viên trong khối văn phòng. Sau 12 tháng, phòng làm việc ấy đã có thêm 45 gương mặt mới. Mendes cũng chiêu mộ thành công Miguel Ribeiro làm Giám đốc thể thao, một tuyển trạch viên già đời và từng trải của Rio Ave. Với vỏn vẹn 7,5 triệu euro, bằng 1/10 ngân sách tại Porto hay Benfica, Famalicao vẫn dư sức xây dựng đội hình thiện chiến nhờ quan hệ của Mendes và năng lực của Ribeiro.

QUYỀN LỰC TUYỆT ĐỐI

Cái hay của Mendes ở chỗ ông khiến cho mọi đội bóng, công ty môi giới và cả những đối thủ trong ngành phải nhấc máy gọi điện mời ông đi ăn tối. Bởi lẽ, chỉ có người đàn ông này mới “chốt đơn” ở mức giá cao nhất có thể.

Những năm qua, Mendes muốn làm mới phương pháp làm việc. Tập khách hàng ngày càng dày lên trong khi mỗi ngày chỉ có 24 tiếng. Mendes không thể quan tâm tới từng thân chủ ông đại diện và đó là lý do, ông tìm tới Famalicao, nơi Mendes chủ động cung cấp đầu ra thay vì mất công đi tìm những viên ngọc thô dọc khắp đất nước.

Tất nhiên, Mendes chẳng dại gì từ bỏ miếng bánh béo bở từ những ngôi sao hạng A mà ông đại diện. Nếu cần, ông vẫn có thể thu xếp chuyến bay ngắn ngày qua Turin thăm Cristiano Ronaldo, hay tạt qua Manchester vài hôm hỏi han tình hình của Cancelo và Bernardo Silva. Nhưng chắc chắn, Mendes không lái xe hàng ngày tới đại bản doanh Famalicao xem tập. Có cả một đội ngũ giàu chuyên môn phía dưới lo quán xuyến giúp Mendes và ông chỉ ra mặt khi công đoạn mua bán bước vào giai đoạn mặc cả giá.

Sự đáng sợ của Mendes nằm ở chỗ đó: Không cần gặp thân chủ nhưng vẫn đảm bảo tối đa quyền lợi cho khách hàng. Có hàng tá cầu thủ đổi đời nhờ Mendes, nhưng thậm chí chưa một lần nói chuyện ngoài đời với ông.

Số phút thi đấu của mỗi cầu thủ là quan trọng nhưng không phải tiêu chí tiên quyết trong cách làm việc của Mendes. Ngắn gọn, ông cần tối đa lương thưởng mà CLB trả cho cầu thủ. Vì vậy, đừng lạ lùng khi thấy Jota trước khi tới Wolves là người của Atletico, hay Wallace sang Braga với giá 9,5 triệu euro nhưng vài tuần sau đã tới Monaco theo dạng cho mượn.

Famalicao xét cho cùng cũng giống như bao cá thể khác, được lập ra và hoạt động với mục đích đem lại doanh thu cho Mendes. Ông cười khẩy khi thấy phóng viên của Record móc mỉa Famalicao là một “Fama Show”, cuộc thi người mẫu trên sóng truyền hình tại Bồ Đào Nha. “Dù anh cầu thủ hay cô người mẫu xinh đẹp tài năng cỡ nào, không có đầu ra và một lộ trình tiến thân sẽ khiến sự nghiệp họ bị chôn vùi”, Mendes trả lời.

LAN ĐỨC

;
.