.

19 giờ 30 tối mai, Việt Nam - Malaysia: Việt Nam sẽ làm nên lịch sử?

Cập nhật: 17:24, 14/12/2018 (GMT+7)

Việt Nam và Malaysia đã cống hiến cho người hâm mộ một trận chung kết lượt đi AFF thật sự hấp dẫn và giàu cảm xúc. Lần tái ngộ trên sân Mỹ Đình vào tối nay chắc chắn cũng sẽ không thiếu đi phần kịch tính khi cơ hội vô địch là vẫn còn nguyên cho cả hai đội.

HLV Park Hang-seo của đội tuyển Việt Nam có nhiều miếng đánh gây bất ngờ cho các đối thủ ở AFF Cup  năm nay.
HLV Park Hang-seo của đội tuyển Việt Nam có nhiều miếng đánh gây bất ngờ cho các đối thủ ở AFF Cup năm nay.

Trận chung kết lượt đi, dù chịu rất nhiều sức ép tới từ 8 vạn khán giả có mặt trên sân Bukit Jalil, song các cầu thủ Việt Nam vẫn xuất sắc có được trận hòa 2-2. Nếu may mắn và chính xác hơn trong các pha dứt điểm, thầy trò HLV Park Hang-seo đã có chiến thắng. Tuy nhiên, lợi thế có được 2 bàn trên sân khách cũng phần nào giúp Việt Nam có được sự tự tin ở trận lượt về trên sân nhà Mỹ Đình. Quan trọng hơn hết, những gì mà Việt Nam thể hiện cùng những toan tính cũng HLV Park Hang-seo khiến cho người ta cảm giác họ đang làm chủ cuộc chơi thật sự trước đối thủ khó chịu này.

Cũng ở trận lượt đi, việc cất Anh Đức và dùng những tiền đạo trẻ như Tiến Linh hay Đức Chinh khiến tất cả phải bất ngờ nhưng sau đó là sự thán phục. Việt Nam sau khi thăm dò và để đối thủ làm chủ trận đấu trong khoảng 15 phút đầu tiên đã đáp trả cực kì mạnh mẽ bằng những đường chuyền vượt tuyến liên tiếp. Việt Nam đã khai thác tốt khoảng trống và sự thiếu bọc lót giữa hậu vệ biên và trung vệ của Malaysia để tạo ra những cơ hội cho mình. Điều đáng tiếc lớn nhất với Việt Nam có chăng đến từ việc những tiền đạo cắm làm mọi thứ đều tốt từ càn lướt, tranh chấp hay chạy chỗ nhưng lại vô duyên với mành lưới của đối phương. Quang Hải đã có một trận đấu tuyệt vời. Cầu thủ đang thuộc biên chế của Hà Nội không phải là người giải quyết những đường bóng cuối cùng, nhưng khả năng tạo khoảng trống và tạo cơ hội cho đồng đội là rất tốt. Không dưới 3 lần Quang Hải đặt đồng đội của mình vào tư thế đối mặt với thủ môn đội bạn.

Hiện tại, phong độ của ĐT Việt Nam là rất đáng nể. 7 trận đấu tại AFF Cup 2018, Quang Hải và các đồng đội giành tới 5 chiến thắng, 2 trận hòa. Tính rộng hơn, kể từ tháng 12-2016 tới nay, ĐT Việt Nam đang duy trì được thành tích bất bại với 8 chiến thắng, 7 trận hòa. Nếu tính thành tích trên sân nhà, kể từ tháng 3-2016, Việt Nam cũng không để thua, khi thắng 9, hòa 3 sau 13 trận. Thất bại gần nhất tại Mỹ Đình là trận thua trước Thái Lan ở vòng loại World Cup 2018 diễn ra hồi tháng 10-2015.

Về phía đội khách Malaysia, họ cũng có một trận đấu không đến nỗi nào trước Việt Nam trên sân nhà của mình. Sự phản kháng và tính chiến đấu của họ sau khi bị dẫn trước 2 bàn là tương đối đáng nể. Không phải ai cũng đủ khả năng và bản lĩnh để giải quyết được cả vấn đề về tinh thần và chuyên môn trong những thời gian quyết định như thế. Thể lực và tốc độ của Malaysia cũng là thứ mà họ đã tận dụng cực tốt ở trận đấu lượt đi.

Bên cạng đó, lối chơi có phần cứng rắn của Malaysia chắc chắn sẽ không thể tái diễn trong trận chung kết lượt về khi họ thi đấu trên sân khách. Dưới sức ép của các cổ động viên Việt Nam, trọng tài sẽ không còn được phép bỏ qua những tình huống khiêu khích thậm chí là đánh nguội của họ, những thứ đã khiến Việt Nam thật sự gặp khó khăn và chùn chân khá nhiều trong những tình huống tranh chấp.

Trong trận lượt về này Malaysia có sự trở lại của hậu vệ Safari sau án treo giò. Điều này chắc chắn sẽ giúp Mãnh hổ có được sự chắc chắn cần thiết nơi hàng thủ. Tuy nhiên, cũng cần nhấn mạnh rằng phong độ khi thi đấu trên sân khách của Malaysia là không thực sự tốt. Họ từng để thua Việt Nam trên sân Mỹ Đình ở vòng bảng. Nếu tính xa hơn, Malaysia chỉ thắng 3/14 trận trên sân khách.

Việt Nam thật sự đã làm chủ trong phần lớn thời gian thi đấu của trận đấu lượt đi trước Malaysia. Rõ ràng sự ăn ý và tính liên mạch trong lối chơi của Việt Nam được đánh giá nhỉnh hơn khá nhiều. Chỉ cần giữ được sự tập trung và không bị chi phối quá nhiều bởi những yếu tố xung quanh trong trận đấu lượt về tối nay thì chiếc cúp năm nay khó lọt khỏi tay Việt Nam. Người hâm mộ kỳ vọng đội tuyển Việt Nam sẽ làm nên lịch sử vào tối nay?

THƯ KỲ

 
.
.
.