.

Man City bỏ lại cả Premier League phía sau!

Cập nhật: 18:22, 11/02/2018 (GMT+7)

Vòng 27, Premier League diễn ra cuối tuần qua có 2 trận đấu đáng chú ý đó là, trận Man City- Leicester và derby Bắc London giữa Tottenham và Arsenal. Sau trận thắng hủy diệt đối thủ, sẽ còn rất ít người nghi ngờ về khả năng vuột chức vô địch của Pep Guardiola và các học trò. 

Man City, sau các kết quả lựng khựng, đã trở lại bằng màn hủy diệt Leicester 5-1. Kết quả không chỉ là tỷ số, là việc Aguero ghi tới 4 bàn trong khi De Bruyne cũng lập hat-trick kiến tạo, mà còn nằm ở cách Man City dàn xếp các bài tấn công, áp đảo thế trận và bóp nghẹt đối thủ.

So với trận hòa Burnley vòng trước, Guardiola chỉ có 2 sự thay đổi trong đội hình xuất phát của Man City. Tân binh Laporte và hậu vệ trẻ Zinchenko đá chính thay Kompany và Danilo. Do chấn thương tàn phá, Guardiloa không thể xoay tua triệt để dù 3 ngày nữa Man City phải gặp Basel tại lượt đi vòng 1/8 Champions League.

Mọi thứ đã khởi đầu thuận lợi cho chủ nhà, khi Sterling mở tỷ số ngay phút thứ 3. Cầu thủ người Anh dễ dàng đệm bóng vào lưới trống sau đường căng ngang hiểm hóc của De Bruyne. Đáng chú ý đây mới là bàn thắng đầu tiên của Sterling trước Leicester sau tổng cộng 8 lần chạm trán. Tiền đạo 23 tuổi cũng chấm dứt cơn khát ghi bàn suốt 4 vòng đấu vừa qua.

Bàn thắng sớm không làm Man City đá “bốc” lên được bao nhiêu. Có vẻ như các học trò của Guardiola muốn chơi chậm để giữ sức cho Champions League. Thái độ có phần chủ quan của đội chủ nhà khiến họ phải trả giá đắt. Phút 24, Otamendi chuyền bóng bất cẩn để Vardy cướp được và tiền đạo của Leicester đã có pha đột phá đáng nể qua Zinchenko, Guendogan rồi Laporte trước khi sút hiểm cân bằng tỷ số.

Leicester chơi tốt bao nhiêu trong hiệp một thì tệ bấy nhiêu trong hiệp hai. Đội bóng của HLV Claude Puel để lộ nhiều sơ hở trong hệ thống phòng ngự. Ngay những phút đầu hiệp hai, De Bruyne có đường căng ngang loại toàn bộ hàng thủ mơ ngủ của đội khách để Aguero nâng tỷ số lên 2-1. Man City không cần đẩy cao sức ép nhưng bàn thắng vẫn đến với họ bởi sự lơi lỏng của Leicester. Phút 53, lại là De Bruyne kiến tạo cho Aguero ghi bàn thắng thứ ba nhấn chìm đội khách.

Ngày thảm họa của hàng phòng ngự Leicester thể hiện rõ rệt trong sai lầm của thủ thành Schmeichel. Trong một tình huống không mấy nguy hiểm ở phút 77, thủ môn người Đan Mạch lại chuyền bóng vào chân Aguero và chân sút người Argentina dễ dàng ghi bàn thắng thứ tư cho Man City.

Cú sút xa thành bàn của Aguero khép lại chiến thắng hoàn hảo của Man City (5-1). Đây là lần đầu tiên kể từ tháng 10-2017, Man City ghi được 5 bàn trong một trận đấu ở Premier League. Guardiola có thể mãn nguyện về phong độ rực sáng của các mũi nhọn trên hàng công. Aguero ghi tới 4 bàn, De Bruyne lần đầu tiên trong màu áo Man City lập hat-trick kiến tạo, còn Sterling chấm dứt cơn khát ghi bàn. Man City tiếp tục trụ vững ngôi đầu Premier League với 72 điểm, và đã sẵn sàng cho tham vọng Champions League. 

Trong khi đó, nhờ pha làm duy nhất của tiền đạo Harry Kane, Tottenham đã đánh bại Arsenal 1-0 ở vòng 27 Ngoại hạng Anh, qua đó trả được món nợ thua cuộc ở trận lượt đi.

Bước vào trận derby Bắc London, Tottenham tung ra lực lượng mạnh nhất của mình với những gương mặt như Dele Alli, Christian Eriksen, Son Heung-min hay Harry Kane. Phía Arsenal cũng cho thấy tham vọng khi HLV Arsene Wenger tiếp tục tin tưởng tân binh đắt giá Pierre-Emerick Aubameyang. Chân sút người Gabon đá chính bên cạnh hàng loạt “vệ tinh” đẳng cấp gồm Mesut Oezil và Henrikh Mkhitaryan.

Trong một ngày đẹp trời của Aguero, De Bruyne và Sterling, Man CIty là không thể ngăn cản.
Trong một ngày đẹp trời của Aguero, De Bruyne và Sterling, Man CIty là không thể ngăn cản.

Nhờ lợi thế sân nhà cùng dàn lực lượng đầy sức trẻ, Tottenham thi đấu hoàn toàn áp đảo so với Arsenal. Trong suốt 45 phút đầu tiên, Spurs gần như bóp nghẹt tuyến giữa của Pháo thủ nhờ khả năng tranh chấp quyết liệt từ Eric Dier cùng Mousa Dembele.

Điểm nhấn đáng chú ý nhất mà thầy trò Wenger làm được chỉ là tình huống thoát xuống cực nhanh của Aubameyang ở phút 12 sau cú chọc khe tinh tế của Jack Wilshere, nhưng trọng tài lại căng cờ báo việt vị.

Sang hiệp 2, Tottenham tiếp tục là đội nắm quyền kiểm soát trận đấu. Và tới phút 49, thế quân bình đã bị phá vỡ bởi một cái tên hết sức quen thuộc là Kane. Nhận đường lật vào như đặt của hậu vệ Kieran Trippier bên cánh trái, Kane bật cao đánh đầu dũng mãnh tung lưới Arsenal. Đây đã pha lập công thứ 7 của chân sút 24 tuổi trong 7 lần đụng độ Pháo thủ ở Ngoại hạng Anh - một con số quá đỗi ấn tượng. Có bàn vượt lên dẫn trước, Tottenham thừa thắng xông lên và khiến Arsenal trải qua 10 phút kế tiếp sống trong run rẩy. Lần lượt Kane, Eriksen rồi Erik Lamela liên tục bắn phá và nếu không nhờ sự xuất sắc của thủ thành Petr Cech, có lẽ Pháo thủ đã phải nhận thêm ít nhất 3 bàn thua nữa.

Xây xẩm mặt mày là vậy, song Arsenal hầu như chẳng thể đưa ra lời đáp trả nào thích đáng. Cơ hội nguy hiểm mà họ tạo ra chỉ là cú cứa lòng bằng chân trái của Wilshere từ ngoài vòng cấm ở phút 68, cùng pha thoát xuống dứt điểm chéo góc ra ngoài của tiền đạo vào thay người Alexandre Lacazette ở phút bù giờ thứ 3.

Thi đấu nhạt nhòa và bế tắc, Arsenal rốt cuộc đành chấp nhận trận thua 0-1 trước Tottenham, qua đó tiếp tục chôn chân ở vị trí thứ 6 tại Ngoại hạng Anh mùa này với 45 điểm, kém nhóm dự Champions League mùa tới 6 điểm. 

 THƯ KỲ

.
.
.