.

Huyện Long Điền: Bóng đá đích thực là "thể thao vua"

Cập nhật: 20:17, 28/12/2017 (GMT+7)
Một pha dốc bóng của cầu thủ đội bóng đá xã Phước Tỉnh tham gia thi đấu tại giải bóng đá vô địch CLB tỉnh năm 2017.
Một pha dốc bóng của cầu thủ đội bóng đá xã Phước Tỉnh tham gia thi đấu tại giải bóng đá vô địch CLB tỉnh BR-VT năm 2017. 

Những năm qua, huyện Long Điền luôn giữ vị thế là địa phương có phong trào bóng đá 11 người mạnh nhất tỉnh. Điều này tiếp tục được khẳng định ở giải bóng đá vô địch các CLB tỉnh BR-VT năm 2017 diễn ra tại TP. Vũng Tàu, khi huyện Long Điền có đến 4 đại diện tham dự trên tổng số 8 đội góp mặt tại giải. 

Hàng ngày, cứ vào khoảng 5 giờ chiều, anh Lê Tân (35 tuổi) làm việc trong một chi nhánh ngân hàng, ở xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền xỏ giày ra sân vận động xã để thi đấu bóng đá 11 người với anh em thanh niên trong xã để rèn luyện sức khỏe. Anh Tân cho biết, đây là môn thể thao mà anh lựa chọn để tập luyện hàng ngày. “Môn bóng đá 11 người thu hút nhiều anh em trong xã tham gia, không chỉ anh em làm việc ở bờ mà ngay cả những thanh niên đi biển, khi vào bờ là xỏ giày ra sân. Hôm nào cũng có 3 đến 4 đội ra sân, chúng tôi phải thi đấu thua ra để ai cũng được đá bóng”.

Phong trào bóng đá 11 người lan rộng ở các xã Phước Tỉnh, thị trấn Long Hải, xã Phước Hải và trung tâm vẫn là ở sân bóng Bàu Thành (thị trấn Long Điền). Sân bóng Bàu Thành luôn sôi động, nhất là thứ bảy, chủ nhật, từ 2 giờ chiều nhiều thế hệ lớn nhỏ thay phiên nhau quần thảo với trái bóng trên sân. Trong đó có những thế hệ vàng của bóng đá Long Điền ở thập niên 80 nay đã ngoài 60 tuổi, từng là tuyển thủ của tỉnh cũng ra sân ủng hộ tinh thần, chỉ dẫn cho thế hệ trẻ những kỹ thuật rê, sút bóng, miếng phối hợp như các chú: Minh Thố, Bảy Mỹ, Văn Giã, Sáu Thể, Hai Hòa, Bốn Triệu, Năm Huệ.

Bóng đá là niềm đam mê, vì thế việc thu xếp thời gian, công việc để tham gia thi đấu cống hiến cho màu cờ sắc áo của huyện nhà là chuyện không khó với các cầu thủ. Cầu thủ Trần Hữu Nghĩa, đội trưởng đội tuyển bóng đá huyện Long Điền, cho biết: “Công việc cũng rất là nhiều nhưng vì niềm đam mê thì có thể hy sinh 2, 3 ngày hoặc 1 tuần để đi thi đấu. Trong thi đấu anh em chơi rất quyết tâm, nhiệt tình, đoàn kết”.

Môn bóng đá có sự thu hút kỳ lạ từ các em học sinh, thanh niên làm việc trong mọi ngành nghề và cả cán bộ công chức cũng ra sân tập luyện. Trong một cuộc họp về phong trào thể dục thể thao địa phương, ông Lâm Văn Hồng, Phó Chủ tịch UBND huyện Long Điền, cho biết: “Mặc dù đã lớn tuổi nhưng tôi rất đam mê môn bóng đá sân lớn 11 người. Hàng tuần vào các dịp nghỉ cuối tuần tôi và anh em làm việc trong UBND huyện luôn tham gia thi đấu bóng đá với các thanh niên ở địa phương và đây là thói quen tập luyện thường xuyên”.

Ở huyện Long Điền, bóng đá đúng nghĩa là môn thể thao vua. Hầu hết các xã, phường, thị trấn trong huyện đều có sân bóng đá và vào mỗi buổi chiều hàng ngày các sân bóng này luôn thu hút nhiều người cùng tham gia. Sức hút của trái bóng đối với cộng đồng dân cư ở huyện Long Điền là điều kiện quan trọng giúp huyện nhà thành lập ra nhiều CLB bóng đá phong trào. Theo thống kê, hiện toàn huyện Long Điền có khoảng 12 CLB bóng đá trên sân 11 người, 15 CLB bóng đá mini thường xuyên tập luyện và thi đấu, đó là chưa kể các đội bóng thuộc khối trường học… Bóng đá phong trào phát triển mạnh giúp các CLB đại diện cho huyện Long Điền tham dự các giải bóng đá cấp tỉnh luôn giành được thứ hạng cao. Trong đó ấn tượng nhất là cú đúp vô địch giải bóng đá vô địch các CLB tỉnh trong 2 năm 2015 và 2016 của CLB bóng đá thị trấn Long Hải. 

Ông Hồ Ngọc Giao, Phó Giám đốc Trung tâm VH-TTTThuyện Long Điền, cho biết: “Gần 20 năm năm về trước phong trào bóng đá huyện Long Điền phát triển rất mạnh và duy trì cho đến ngày hôm nay. Hiện nay trên 7 xã, thị trấn có khoảng 12 đội bóng, mỗi năm tham dự giải tỉnh từ 3 đến 4 đội. Trên nền tảng ấy, lãnh đạo UBND huyện đến ngành VH-TTTThuyện rất quan tâm, duy trì và phát triển môn thể thao thế mạnh này của huyện”. 

“Hàng năm, bên cạnh việc tổ chức các giải bóng đá truyền thống như: giải bóng đá vô địch huyện Long Điền, giải bóng đá mini mừng Đảng, mừng Xuân, giải bóng đá trẻ U10, U15, giải bóng đá học sinh hè… ngành thể thao huyện Long Điền còn thành lập đội tuyển bóng đá của huyện, đầu tư tập luyện và thi đấu giao hữu với các CLB của các địa phương trong và ngoài tỉnh”, ông Hồ Ngọc Giao cho biết thêm.

Có nền tảng bóng đá phong trào tốt, cùng định hướng duy trì và phát triển sâu rộng trong những năm tiếp theo, ngành VH-TTTThuyện huyện Long Điền kỳ vọng, bóng đá huyện Long Điền sẽ tiếp tục giữ vị thế dẫn đầu, mục tiêu là giành ngôi quán quân tại Đại hội TDTT tỉnh BR-VT lần thứ VII-2018. Tương lai xa, kỳ vọng sẽ có những cầu thủ xuất thân từ huyện Long Điền nằm trong đội tuyển bóng đá BR-VT thi đấu ở các giải quốc gia.

Bài, ảnh: THÀNH HUY

.
.
.