.

Google thoát án phạt trước cáo buộc của EC

Cập nhật: 17:51, 19/09/2024 (GMT+7)

Tòa án Liên minh châu Âu (EU) hôm 18/9 vừa ra phán quyết hủy bỏ khoản phạt kỷ lục 1,5 tỷ euro (1,67 tỷ USD) mà Ủy ban châu Âu (EC) đã áp đặt lên Google vào năm 2019.

Trụ sở của Google ở New York (Mỹ).
Trụ sở của Google ở New York (Mỹ).

Quyết định này đánh dấu một chiến thắng lớn cho “gã khổng lồ” công nghệ và đặt ra nhiều câu hỏi về cách thức điều chỉnh hoạt động của các tập đoàn công nghệ lớn.

Vào năm 2019, EC cáo buộc Google lạm dụng vị thế thống trị của mình trên thị trường quảng cáo trực tuyến bằng cách áp đặt những điều khoản bất lợi lên các đối tác sử dụng nền tảng quảng cáo trực tuyến thông qua dịch vụ Google AdSense.

Cụ thể, Google bị cho là đã ngăn chặn các đối thủ cạnh tranh hiển thị quảng cáo trên các trang web này, qua đó củng cố vị thế độc quyền của mình, trong thời gian từ 2006 đến 2016.

Tuy nhiên, Google đã thay đổi các điều khoản hợp đồng từ tháng 9/2016 để tuân thủ quy định của EC sau khi cuộc điều tra chính thức được mở ra. Trước đó, Google đã nhận được khiếu nại từ các đối tác vào năm 2010, dẫn đến cuộc điều tra của cơ quan quản lý.

Sau quá trình xét xử kéo dài, Tòa án EU đã đưa ra phán quyết hoàn toàn trái ngược với quyết định ban đầu của EC. Tòa án cho rằng EC chưa đưa ra đủ bằng chứng để chứng minh rằng hành vi của Google đã gây hại đáng kể đến cạnh tranh trên thị trường.

Theo Tòa án, EC đã không xem xét đầy đủ các yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến quyết định của các nhà xuất bản khi lựa chọn nền tảng quảng cáo. Điều này có nghĩa là việc Google áp đặt các điều khoản đó chưa chắc đã là nguyên nhân chính khiến các nhà xuất bản không lựa chọn những nền tảng quảng cáo khác.

Việc tòa án hủy bỏ án phạt có thể làm phức tạp thêm cuộc chiến pháp lý của EC trong việc quản lý các tập đoàn công nghệ lớn, đồng thời đặt ra câu hỏi về việc những quy định cạnh tranh hiện hành liệu có đủ để xử lý các tập đoàn có ảnh hưởng toàn cầu như Google hay không.

EC sẽ phải quyết định liệu có kháng cáo hay không và cách thức điều chỉnh các quy định để bảo đảm tính công bằng trong thị trường quảng cáo trực tuyến. Tuy nhiên, với phán quyết này, Google đã có thêm lợi thế trong việc bảo vệ vị thế của mình trước các cáo buộc về độc quyền tại châu Âu.

Hơn nữa, quyết định này sẽ đặt ra tiền lệ cho các vụ kiện chống độc quyền khác liên quan đến những tập đoàn công nghệ. Các công ty có thể sẽ tham khảo phán quyết này để bảo vệ quyền lợi của mình trước các cáo buộc tương tự. Trong trường hợp EC quyết định kháng cáo, vụ án có thể sẽ kéo dài thêm nhiều năm nữa.

ANH ĐỨC 

 
.
.
.