.

Iran và EC thảo luận nối lại đàm phán hạt nhân

Cập nhật: 17:38, 12/08/2024 (GMT+7)

Theo thông báo được công bố trên trang web của Văn phòng Tổng thống Iran, Tổng thống nước này và Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) Charles Michel đã có cuộc trao đổi quan điểm về việc nối lại các cuộc đàm phán nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015.

Theo đó, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về quan hệ song phương cũng như các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, trong đó có việc thúc đẩy chủ nghĩa đa phương trên thế giới và các diễn biến mới nhất ở Dải Gaza.

Liên quan tới việc nối lại đàm phán giữa Iran và các bên tham gia ký kết thỏa thuận hạt nhân năm 2015, Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian nhấn mạnh sự tồn tại của lòng tin và bảo vệ lợi ích song phương là cơ sở cho một thỏa thuận. Ông nói thêm rằng nếu cả hai bên thực hiện các cam kết của mình và giúp xây dựng sự tin cậy lẫn nhau, thì ngoài việc khôi phục thỏa thuận hạt nhân, các vấn đề song phương khác có thể được thảo luận.

Về phía Chủ tịch EC Michel, ông bày tỏ mong muốn nối lại các cuộc đàm phán hạt nhân, hy vọng vào sự bắt đầu tương tác hiệu quả giữa Liên minh châu Âu (EU) và Iran dựa trên việc bảo vệ lợi ích chung và xóa bỏ các trở ngại đối với việc mở rộng hợp tác song phương. Ông cũng bày tỏ sự quan tâm của các nước châu Âu trong việc cải thiện quan hệ với Iran.

Đối với tình hình Gaza, ông Michel kêu gọi tuân thủ các quyền nhân đạo, ngừng các cuộc tấn công vào vùng đất này, đạt được lệnh ngừng bắn, đảm bảo viện trợ rộng rãi cho người dân Gaza và công nhận Palestine là một quốc gia độc lập.

HOÀNG THÀNH

.
.
.