.

Houthi đang cạn dần vũ khí

Cập nhật: 18:16, 08/04/2024 (GMT+7)

Theo trang militarytimes.com, Trung tướng Alexus Grynkewich, Tư lệnh Lực lượng Không quân Mỹ ở Trung Đông, nhận định rằng các cuộc tấn công trả đũa của liên quân và Mỹ đã ảnh hưởng đến hành vi của Houthi.

Tàu chở hàng bị lực lượng Houthi  tấn công ngoài khơi Hodeidah, Yemen.
Tàu chở hàng bị lực lượng Houthi tấn công ngoài khơi Hodeidah, Yemen.

Ông Grynkewich nhận định rằng lực lượng Houthi ở Yemen có thể đang dần hết máy bay không người lái và tên lửa đạn đạo chống hạm, xét thấy nhóm này tấn công tàu thuyền trên Biển Đỏ với tốc độ chậm hơn bình thường.

Ông cho biết, rất khó để biết chính xác các cuộc tấn công của Mỹ đã làm giảm vũ khí của Houthi tới đâu vì phía Mỹ không có đánh giá tình báo chi tiết về số lượng vũ khí của Houthi trước khi tấn công nhóm này.

“Thách thức đối với chúng tôi là không biết số lượng vũ khí ban đầu là bao nhiêu… Rõ ràng là chúng tôi chỉ biết đã phá hủy bao nhiêu và chúng tôi có những đánh giá về mức độ thành công của những cuộc tấn công đó. Một yếu tố phức tạp khác là Iran có thể cung cấp thêm cho Houthi vũ khí”, ông Grynkewich thông tin.

Mỹ cho rằng Houthi đã có hàng chục tên lửa đạn đạo chống hạm khi họ bắt đầu tấn công tàu thuyền trên Biển Đỏ và họ cũng đã phóng hàng chục tên lửa loại này. Vì vậy, điều quan trọng là nắm được thông tin Iran đã cung cấp thêm cho Houthi bao nhiêu vũ khí.

Tuy nhiên, không lâu sau nhận định của Trung tướng Grynkewich, ngày 7/4, Houthi thông báo đã phóng tên lửa và tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào các tàu của Anh, Mỹ và Israel. Đây là vụ tấn công mới nhất của lực lượng này nhằm vào các tàu thuyền ở Biển Đỏ.

Trong khi đó, Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ cho biết đã phá hủy một hệ thống tên lửa đất đối không di động của lực lượng Houthi trong ngày 6/4 và bắn hạ một thiết bị bay không người lái trên Biển Đỏ. Tuy nhiên, không có thương vong hoặc thiệt hại nào được ghi nhận.

THẢO NGUYÊN

.
.
.