.

Tất cả thành viên các NATO đều ủng hộ Ukraine gia nhập khối

Cập nhật: 18:32, 10/05/2023 (GMT+7)

Trong cuộc phỏng vấn với tờ The Washington Post vào tuần trước tại trụ sở của NATO ở Brussels và mới được công bố hôm 9/5, Tổng thư ký NATO, ông Jens Stoltenberg nói rằng “tất cả các đồng minh NATO đều ủng hộ Ukraine trở thành thành viên của liên minh”.

“Vậy câu hỏi đặt ra là khi nào, và tôi không thể đưa ra thời gian biểu cho việc đó,” ông Stoltenberg nói thêm.

Tháng trước, khi đến thăm Kiev, nhà lãnh đạo NATO cũng từng đưa ra tuyên bố tương tự. Vào thời điểm đó, ông Stoltenberg cam kết tiếp tục hỗ trợ để Kiev sớm gia nhập khối liên minh quân sự này. Tuy nhiên, cho tới nay vẫn chưa có khung thời gian cụ thể cho việc gia nhập của Kiev. Ông Stoltenberg cũng đã công bố một chương trình hỗ trợ mới để đưa Ukraine trở thành thành viên NATO theo kế hoạch.

Theo ông Stoltenberg, NATO có 2 nhiệm vụ cơ bản trong cuộc xung đột giữa Moskva với Kiev. Thứ nhất là hỗ trợ Ukraine. Thứ hai là ngăn chặn leo thang dựa trên quan điểm rõ ràng rằng “NATO không tham gia vào cuộc xung đột”. Ông lập luận rằng việc triển khai 40.000 quân tới Đông Âu là nhằm mục đích tránh leo thang với Nga.

Nhà lãnh đạo NATO cũng tiết lộ khối quân sự do Mỹ đứng đầu đã bắt đầu hậu thuẫn cho Kiev từ năm 2014. Theo ông, Mỹ, Canada và Anh đã cung cấp 78% hỗ trợ của khối cho Ukraine và đã huấn luyện quân đội Kiev từ năm 2014.

“Xung đột ở Ukraine đã làm thay đổi căn bản NATO, nhưng phải nhớ rằng cuộc khủng hoảng này không phải bắt đầu vào năm 2022. Nó đã bắt đầu vào năm 2014”, ông Stoltenberg nhấn mạnh và cho biết kể từ đó, các thành viên đều tăng đáng kể chi tiêu quân sự để thể hiện trách nhiệm với liên minh.

Ukraine từ lâu đã theo đuổi tham vọng gia nhập liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu. Nước này chính thức nộp đơn xin gia nhập NATO vào năm ngoái, sau khi Nga phát động chiến tranh. Liên minh này hiện có 31 thành viên, trong đó Phần Lan là thành viên mới nhất, được kết nạp sau khi xung đột ở Ukraine nổ ra.

HẢI VÂN

 

.
.
.