Phương Tây hối thúc Nga rút quân khỏi Ukraine thay vì ngừng bắn

Thứ Sáu, 06/01/2023, 18:09 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 5/1, Liên minh châu Âu (EU) và Anh bày tỏ quan điểm sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin kêu gọi ngừng bắn trong 36 giờ tại Ukraine.

Trên mạng xã hội Twitter, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel cho rằng cách duy nhất để khôi phục hòa bình và an ninh là Nga rút quân đội khỏi Ukraine.

Về phần mình, Ngoại trưởng Anh James Cleverly cho rằng lệnh ngừng bắn được Nga đưa ra nhân lễ Giáng sinh của Chính thống giáo “sẽ không có ích cho việc thúc đẩy triển vọng hòa bình”.

Trên mạng Twitter, Ngoại trưởng Cleverly nhấn mạnh Nga cần phải rút các lực lượng khỏi Ukraine.

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh ngừng bắn tạm thời tại Ukraine nhân dịp lễ Giáng sinh của Chính thống giáo.

Theo thông báo chính thức của Điện Kremlin, yêu cầu được đưa ra dựa trên đề nghị của Thượng phụ Kirill - người đứng đầu Nhà thờ Chính thống Nga.

Lệnh ngừng bắn của Nga sẽ kéo dài từ 12h ngày 6/1 tới 24h ngày 7/1 (giờ địa phương). Tuy nhiên, chính quyền Ukraine đã khước từ thực hiện các bước đi tương tự.

Theo cố vấn của Văn phòng Tổng thống Ukraine, ông Mykhailo Podolyak, điều kiện chính để ngừng bắn và đình chiến là quân đội Nga phải rút khỏi lãnh thổ Ukraine và Ukraine sẽ không xem xét các điều kiện khác.

NGUYỄN HẰNG

 

;
.