Nga khẳng định nỗ lực nối lại tiến trình hòa bình Trung Đông

Thứ Năm, 05/01/2023, 19:27 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 5/1, đặc phái viên của Bộ Ngoại giao Nga về Trung Đông Vladimir Safronkov tuyên bố, Nga sẵn sàng tiếp tục hợp tác trong khuôn khổ Bộ Tứ Trung Đông bất chấp việc Mỹ quyết định chấm dứt tham gia định dạng này.

Đặc phái viên của Bộ Ngoại giao Nga về Trung Đông Vladimir Safronkov.
Đặc phái viên của Bộ Ngoại giao Nga về Trung Đông Vladimir Safronkov.

Quan chức ngoại giao Nga nhấn mạnh: "Việc chấm dứt đối thoại theo định dạng Bộ Tứ Trung Đông không phải là quyết định của chúng tôi. Ngay cả trong thực tế địa chính trị hiện nay, chúng tôi sẵn sàng trở lại hoạt động tập thể".

Theo ông Safronkov, chính sách của Mỹ đối với Bộ Tứ Trung Đông (bao gồm Nga, Mỹ, Liên minh châu Âu và Liên hợp quốc) là động thái tiếp tục loại bỏ một số định dạng đa phương của Washington. Nhiều quốc gia cũng đang phản đối quyết định này của Mỹ.

Đặc phái viên Safronkov đồng thời nhấn mạnh, Nga sẽ tìm cách nối lại tiến trình hòa bình ở khu vực Trung Đông. Theo ông, vai trò của các quốc gia khu vực Trung Đông và vùng Vịnh, đặc biệt là Ai Cập, Algeria và Jordan, là rất quan trọng trong tiến trình hòa bình này. Đó cũng là lý do Moskva đang thúc đẩy hợp tác tập thể chặt chẽ với các nước này.

Bộ Tứ Trung Đông được thành lập năm 2002 nhằm tăng cường các nỗ lực thúc đẩy tiến trình hòa bình tại khu vực đầy bất ổn này.

TRẦN QUYÊN

;
.