Iran và Pakistan thúc đẩy thành lập lực lượng quân sự chung

Thứ Hai, 09/01/2023, 18:43 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 8/1, hãng thông tấn IRNA của Iran đưa tin các chỉ huy quân đội nước này và Pakistan đã kêu gọi thành lập một lực lượng quân sự chung giữa hai nước.

Quân đội Iran tập trận.
Quân đội Iran tập trận.

IRNA cho biết lời kêu gọi trên được đưa ra trong cuộc điện đàm cùng ngày giữa Tổng Tham mưu trưởng quân đội Iran Mohammad Bagheri và tân Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Pakistan Shamshad Mirza.

Tại cuộc điện đàm, Tổng Tham mưu trưởng Bagheri nêu rõ quân đội Iran hoàn toàn sẵn sàng thúc đẩy việc thành lập một lực lượng quân sự chung với Pakistan.

Chỉ huy quân sự Iran cũng đề xuất thành lập các khu chợ biên giới, coi đây là một bước đi hiệu quả nhằm củng cố an ninh biên giới giữa hai nước, đồng thời kêu gọi quân đội Pakistan tăng cường lực lượng biên phòng.

Về phần mình, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Pakistan, ông Mirza cho biết việc đẩy mạnh thành lập lực lượng quân sự chung là một trong những ưu tiên của quân đội nước này, đồng thời nhấn mạnh biên giới chung Iran-Pakistan là biên giới của hòa bình và hữu nghị.

Iran và Pakistan có chung đường biên giới dài 959km. Điểm đầu của đường biên giới nằm tại vùng núi Koh-i-Malik Salih và điểm cuối tại Vịnh Gwadar thuộc Vịnh Oman.

Tháng 10 năm ngoái, hai bên đã khánh thành khu chợ biên giới chung đầu tiên mang tên Pishin nhằm thúc đẩy thương mại tự do giữa hai nước.

Dự kiến, ba khu chợ biên giới khác giữa hai nước tại Gabd, Rimdan và Kohak cũng sẽ sớm được triển khai trong tổng số 12 chợ biên giới được quy hoạch để tăng cường mậu dịch song phương.

QUANG MINH

;
.