Iran đủ vật liệu chế tạo bom hạt nhân

Thứ Sáu, 27/01/2023, 19:52 [GMT+7]
In bài này
.

Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) Rafael Grossi ngày 26/1 cảnh báo Iran đã có đủ vật liệu chế tạo “một số” vũ khí hạt nhân và ông dự định tới Tehran vào tháng 2 để đàm phán việc nối lại các hoạt động giám sát hạt nhân của cơ quan này.

Phát biểu trước Nghị viện châu Âu (EP), ông Grossi cho rằng Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA) hiện đang gặp bế tắc rất lớn, trong đó có việc Iran ngắt kết nối 27 camera giám sát của IAEA, nghĩa là cơ quan này không thể giám sát hiệu quả chương trình hạt nhân của Tehran. Quan chức Liên hợp quốc này cũng bày tỏ hy vọng sẽ đạt được một số tiến triển trong thuyết phục Iran nối lại hoạt động hợp tác trong chuyến thăm đã được lên lịch vào tháng 2 tới.

Ông Grossi cho biết, ngoài việc Tehran không giải thích được với IAEA về những dấu vết phóng xạ được tìm thấy ở những địa điểm mà nước này chưa từng công bố là địa điểm hạt nhân, thì kho urani đã được làm giàu ngày càng tăng của Iran cũng là một vấn đề gây quan ngại. Ông nêu rõ: “Đến thời điểm này họ đã tích lũy đủ vật liệu hạt nhân để chế tạo một số vũ khí hạt nhân chứ không phải chỉ một”.

Tuy nhiên, nhà ngoại giao này cũng lưu ý rằng việc Iran có kho dự trữ urani lớn được làm giàu “không có nghĩa là họ sở hữu vũ khí hạt nhân… Việc chế tạo một quả bom hạt nhân sẽ đòi hỏi quá trình thiết kế và thử nghiệm”.

MINH HẰNG

;
.