Hội đồng Bảo an gia hạn cơ chế viện trợ cho Syria

Thứ Ba, 10/01/2023, 19:41 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 10/1, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã thông qua Nghị quyết 2672 nhằm gia hạn cơ chế viện trợ cho Syria từ Thổ Nhĩ Kỳ.

Trẻ tị nạn Syria nhận lương thực viện trợ từ một tổ chức từ thiện tại khu lều trại ở ngoại ô thị trấn Dana, phía Đông tỉnh biên giới Idlib.
Trẻ tị nạn Syria nhận lương thực viện trợ từ một tổ chức từ thiện tại khu lều trại ở ngoại ô thị trấn Dana, phía Đông tỉnh biên giới Idlib.

Trong phiên họp, đại sứ các nước thành viên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã nhất trí thông qua nghị quyết nhằm kéo dài sứ mệnh nói trên, vốn dự kiến hết hiệu lực vào ngày 10/1.

Nghị quyết mới nêu rõ các chuyến xe tải chở hàng lương thực, thuốc men và các nhu yếu phẩm khác cung cấp cho hơn 4,1 triệu người dân ở khu vực Tây Bắc Syria sẽ tiếp tục được triển khai thêm 6 tháng nữa.

Nghị quyết cho phép các chuyến hàng viện trợ đi qua cửa khẩu Bab al-Hawa để vào Syria theo một cơ chế được xây dựng từ gần 9 năm trước.

Cơ chế có hiệu lực trong vòng 6 tháng và để tiếp tục có hiệu lực cần phải được Hội đồng Bảo an gia hạn bằng một nghị quyết mới.

Quyết định của Hội đồng Bảo an gồm 15 nước ủy viên là cần thiết vì nhà chức trách Syria không chấp nhận các chuyến hàng viện trợ nhân đạo cung cấp lương thực, thuốc men và nơi ở cho những khu vực nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng đối lập kể từ năm 2014.

Trong thông cáo cùng ngày, người phát ngôn của Tổng Thư ký Liên hợp quốc António Guterres đánh giá hoạt động nhân đạo này có ý nghĩa sống còn đối với hàng triệu người dân ở Syria.

Quá trình thông qua nghị quyết trên đã gặp một số trở ngại do quan điểm khác nhau giữa một số nước.

Tháng 7/2022, Hội đồng Bảo an đã không thể gia hạn sứ mệnh viện trợ thêm 12 tháng liền.

THANH TUẤN

;
.