Chuyên gia lo ngại những rủi ro sắp tới đối với tăng trưởng toàn cầu

Thứ Ba, 10/01/2023, 19:41 [GMT+7]
In bài này
.

Theo hãng tin Bloomberg, nền kinh tế thế giới đang chuyển sang kỷ nguyên khó khăn hơn do lãi suất cao hơn, căng thẳng địa chính trị lớn hơn và những bất ổn rõ ràng hơn. Đây là dự báo được đưa ra tại cuộc họp thường niên năm nay của Hiệp hội Kinh tế Mỹ vừa diễn ra ở thành phố New Orleans.

Khách hàng lựa chọn hàng hóa trong siêu thị ở Glendale, California (Mỹ).
Khách hàng lựa chọn hàng hóa trong siêu thị ở Glendale, California (Mỹ).

Tại cuộc họp trên, các chuyên gia kinh tế, trong đó có cựu Bộ trưởng Tài chính Mỹ Lawrence Summers, cựu chuyên gia kinh tế trưởng của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Keneth Rogoff và chuyên gia Kristin Forbes - từng là nhà hoạch định chính sách của Ngân hàng trung ương Anh (BoE), đã đưa ra cảnh báo về những rủi ro dài hạn khi các nhà đầu tư ngày càng hy vọng vào khả năng của Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) kìm chế lạm phát đang ở mức cao mà không gây ra suy thoái kinh tế.

Giáo sư Rogoff thuộc Đại học Harvard cho rằng: “Chúng ta có thể đang ở bước ngoặt của nền kinh tế toàn cầu". Theo ông, sự thay đổi lớn hiện nay có thể là hậu quả của sự suy giảm mạnh trong tăng trưởng dài hạn của Trung Quốc vốn đã giúp thúc đẩy nền kinh tế toàn cầu trong những thập kỷ gần đây.

Chuyên gia Kristin Forbes, Giáo sư thuộc Viện Công nghệ Massachusetts, cho rằng, các chính sách ngăn chặn đại dịch COVID-19 đã làm lộ ra "các điểm yếu và rủi ro mới".

Theo bà, nợ chính phủ tăng mạnh đã làm tăng nguy cơ khủng hoảng tài chính trong khi lãi suất chạm đáy trong bối cảnh dịch bệnh đã tạo ra bong bóng tài sản có thể nổ tung. Bà Forbes cho rằng, những lỗ hổng như vậy có thể tự bộc lộ “sớm hơn là muộn” khi phí suất tín dụng tăng vọt.

Thậm chí, nhà kinh tế học Barry Eichengreen của Đại học California cảnh báo, cạnh tranh giữa Mỹ và Trung Quốc trong một số vấn đề có thể gây ra những cú sốc kinh tế lớn hơn nhiều so với những cú sốc từ cuộc xung đột ở Ukraine.

Một số chuyên gia kinh tế lại đưa ra những nhận định đi ngược lại quan điểm của Fed. Học giả đoạt giải Nobel Joseph Stiglitz cảnh báo, việc thắt chặt tín dụng sẽ gây tổn hại cho nền kinh tế và gần như không có tác dụng trong việc giảm lạm phát do những cú sốc nguồn cung bắt nguồn từ đại dịch COVID-19 và cuộc xung đột ở Ukraine.

Trong khi đó, nhà kinh tế trưởng của IMF Pierre-Olivier Gourinchas nhấn mạnh tầm quan trọng của việc Fed và các ngân hàng trung ương khác duy trì quyết tâm kiềm chế lạm phát ngay cả khi tỷ lệ thất nghiệp gia tăng.

Chuyên gia Raphael Bostic cũng thuộc Fed cho biết, ngân hàng trung ương vẫn cần tiếp tục tăng lãi suất, dù triển vọng không mấy chắc chắn.

TRẦN QUYÊN

;
.