Canada ban hành lệnh cấm hầu hết người nước ngoài mua nhà

Thứ Hai, 02/01/2023, 20:39 [GMT+7]
In bài này
.

Lệnh cấm người nước ngoài mua nhà ở Canada vừa có hiệu lực hôm 1/1, nhằm cung cấp thêm nhà cho người dân địa phương đang phải đối mặt với tình trạng khó khăn về nhà ở.

Tuy nhiên, một số trường hợp ngoại lệ trong luật cho phép các cá nhân như người tị nạn và người thường trú không phải là công dân vẫn được mua nhà.

Biện pháp tạm thời kéo dài 2 năm này được Thủ tướng Canada Justin Trudeau đề xuất trong chiến dịch bầu cử năm 2021 khi giá nhà tăng cao khiến nhiều người dân Canada không thể sở hữu nhà.

Các thị trường lớn như Vancouver and Toronto cũng đã áp dụng thuế đối với người không cư trú và nhà bỏ trống.

Bất chấp thời kỳ hoàng kim gần đây, thị trường bất động sản của nước này đã hạ nhiệt khi lãi suất thế chấp được điều chỉnh theo chính sách tiền tệ mạnh mẽ của Ngân hàng trung ương Canada nhằm kiềm chế lạm phát.

Theo Hiệp hội Bất động sản Canada, giá nhà trung bình đã giảm từ mức cao nhất hơn 800.000 đôla Canada (590.000 USD)/căn vào đầu năm 2022 xuống hơn 630.000 đôla Canada (465.000 USD)/căn vào tháng trước.

Nhiều chuyên gia cũng cho biết lệnh cấm mua nhà đối với người nước ngoài, những người chiếm dưới 5% quyền sở hữu nhà ở Canada, sẽ không có tác dụng như mong muốn trong việc làm cho giá nhà rẻ hơn thay vào đó cần xây dựng nhà ở nhiều hơn để đáp ứng nhu cầu.

Tập đoàn Thế chấp và Nhà ở Canada - cơ quan nhà ở quốc gia - cho biết trong một báo cáo hồi tháng 6/2022 rằng sẽ cần gần 19 triệu căn nhà vào năm 2030. Điều đó có nghĩa là 5,8 triệu ngôi nhà mới phải được xây dựng, hoặc dự kiến hơn 3,5 triệu ngôi nhà sẽ được xây dựng để đáp ứng nhu cầu đó.

VÂN ANH

;
.