.

Ethiopia công bố kết quả điều tra vụ rơi máy bay Boeing 737-8 Max

Cập nhật: 19:23, 25/12/2022 (GMT+7)

Trong kết luận vừa được công bố, nhà chức trách Ethiopia khẳng định, vụ rơi máy bay Boeing 737-8 Max của hãng hàng không Ethiopian Airlines năm 2019 khiến 157 người thiệt mạng là do một thiết bị an toàn bị lỗi.

Một bộ phận của máy bay Boeing 737 MAX thuộc Hãng hàng không Ethiopian Airlines tại hiện trường vụ tai nạn gần thủ đô Addis Ababa, ngày 11/3/2019.
Một bộ phận của máy bay Boeing 737 MAX thuộc Hãng hàng không Ethiopian Airlines tại hiện trường vụ tai nạn gần thủ đô Addis Ababa, ngày 11/3/2019.

Ông Dagmawit Moges, Bộ trưởng Giao thông-Vận tải và Kho vận Ethiopia cho biết, báo cáo cuối cùng về vụ tai nạn đã kết luận rằng, không có vấn đề gì xảy ra trước khi cất cánh và vụ tai nạn là do lỗi thiết bị an toàn.

Hãng thông tấn nhà nước Ethiopia (ENA) dẫn lời ông Moges: "Cảm biến góc tấn (AOA) bên trái của máy bay bị hỏng ngay sau khi cất cánh, gửi dữ liệu bị lỗi đến hệ thống điều khiển chuyến bay. Dữ liệu sai dẫn đến kích hoạt Hệ thống tăng cường đặc tính cơ động (MCAS), liên tục hạ mũi máy bay xuống điểm mà các phi công mất kiểm soát".

Các cảm biến AOA trên máy bay yêu cầu MCAS tự động hướng mũi máy bay xuống nếu có nguy cơ bị chết máy. MCAS là một thiết bị an toàn tự động trên 737 Max 8 được thiết kế để ngăn máy bay rơi vào trạng thái chết máy hoặc mất lực nâng.

Ông Moges lưu ý, báo cáo cuối cùng được xây dựng dựa trên các báo cáo sơ bộ và kết luận tạm thời đã được công bố trước đó. 

Vào ngày 10/3/2019, chiếc máy bay xấu số nói trên khởi hành từ thủ đô Addis Ababa của Ethiopia đến thành phố Nairobi đã bị rơi vài phút sau khi cất cánh, khiến tất cả hành khách và phi hành đoàn trên máy bay thiệt mạng.

Vụ việc đã khiến hãng hàng không quốc gia của Ethiopia, cùng nhiều hãng hàng không khác trên toàn thế giới ngừng sử dụng các máy bay phản lực Boeing 737 MAX.

NGỌC NGÀ

.
.
.