.

Xây dựng hành lang kinh tế Đông Tây kết nối kinh tế Việt Nam-Lào-Campuchia

Cập nhật: 18:40, 09/11/2022 (GMT+7)

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Vương quốc Campuchia, chiều 8/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Thủ tướng Vương quốc Campuchia Samdech Techo Hun Sen dự Diễn đàn xúc tiến đầu tư và thương mại Việt Nam-Campuchia do Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Công Thương Việt Nam phối hợp với Hội đồng Phát triển và Bộ Thương mại Campuchia tổ chức.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen tham quan gian hàng trưng bày tại Diễn đàn Xúc tiến Đầu tư và thương mại Việt Nam-Campuchia.
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen tham quan gian hàng trưng bày tại Diễn đàn Xúc tiến Đầu tư và thương mại Việt Nam-Campuchia.

Cùng dự có lãnh đạo các Bộ, ngành, cơ quan, địa phương của hai nước và đông đảo các DN Việt Nam, Campuchia.

Diễn đàn xúc tiến đầu tư và thương mại Việt Nam-Campuchia được tổ chức nhằm trao đổi, thảo luận, làm rõ bối cảnh quốc tế; đánh giá toàn diện, khách quan thực trạng, thách thức cũng như cơ hội đầu tư kinh doanh tại Việt Nam, Campuchia.

Qua diễn đàn, cơ quan chức năng tiếp nhận các đề xuất, kiến nghị và giải pháp phát triển sản xuất, kinh doanh ở mỗi nước. Nhiều DN Việt Nam và Campuchia cho biết đang sản xuất kinh doanh hiệu quả và có kế hoạch mở rộng đầu tư, trao đổi thương mại tại mỗi nước. Các DN bày tỏ tin tưởng về tương lai phát triển tốt đẹp của hai nước, cũng như các chính sách thúc đẩy đầu tư và thương mại Việt Nam-Campuchia.

“Quan hệ hữu nghị, hợp tác toàn diện Việt Nam-Campuchia là tài sản vô giá của Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước. Mỗi người trong chúng ta đều có trách nhiệm gìn giữ, vun đắp cho mối quan hệ này đơm hoa kết trái; mỗi dự án, công trình đầu tư của DN hai nước không chỉ thể hiện sự hợp tác đơn thuần mà còn là nỗ lực đóng góp tích cực cho tình hữu nghị, đoàn kết Việt Nam-Campuchia”. Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu nhấn mạnh tại Diễn đàn Việt Nam-Campuchia.

“Quan hệ hữu nghị, hợp tác toàn diện Việt Nam-Campuchia là tài sản vô giá của Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước. Mỗi người trong chúng ta đều có trách nhiệm gìn giữ, vun đắp cho mối quan hệ này đơm hoa kết trái; mỗi dự án, công trình đầu tư của DN hai nước không chỉ thể hiện sự hợp tác đơn thuần mà còn là nỗ lực đóng góp tích cực cho tình hữu nghị, đoàn kết Việt Nam-Campuchia”.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu nhấn mạnh tại Diễn đàn Việt Nam-Campuchia.

Đáng chú ý, các DN hai nước mong muốn các bộ, ngành, cơ quan của mỗi nước tiếp tục tạo điều kiện hơn nữa, thúc đẩy đầu tư, kinh doanh, nhất là đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp, chế biến nông sản, xây dựng, hạ tầng, du lịch, dịch vụ thương mại, nhất là thương mại vùng biên... xứng với tiềm năng hợp tác giữa hai nước và với quan hệ láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài giữa hai nước.

Lãnh đạo các bộ, ngành của Việt Nam và Campuchia giải đáp các ý kiến, kiến nghị của các DN; giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, môi trường, chính sách thu hút đầu tư, các dự án kêu gọi đầu tư của mỗi nước.

Phát biểu tại diễn đàn, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh cùng uống chung dòng nước sông Mekong, Việt Nam và Campuchia có mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp và hợp tác toàn diện, trong đó hợp tác về đầu tư, thương mại không ngừng phát triển và đạt được nhiều dấu ấn quan trọng.

“Tình hình thế giới đang diễn biến phức tạp, khó lường, nhiều khó khăn, thách thức, song quan hệ Campuchia-Việt Nam không bao giờ thay đổi; kinh tế thế giới có những khó khăn, song với sự hỗ trợ lẫn nhau, kinh tế hai nước vẫn vững vàng, khôi phục, phát triển”. Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen phát biểu khẳng định tại Diễn đàn Đầu tư Việt Nam-Campuchia.

“Tình hình thế giới đang diễn biến phức tạp, khó lường, nhiều khó khăn, thách thức, song quan hệ Campuchia-Việt Nam không bao giờ thay đổi; kinh tế thế giới có những khó khăn, song với sự hỗ trợ lẫn nhau, kinh tế hai nước vẫn vững vàng, khôi phục, phát triển”.

Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen phát biểu khẳng định tại Diễn đàn Đầu tư Việt Nam-Campuchia.

Đến nay, vốn đầu tư đăng ký sang Campuchia đạt trên 2,93 tỷ USD. Campuchia luôn duy trì vị trí thứ 2 trong 78 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư của DN Việt Nam.

Việt Nam cũng tiếp tục giữ vững vị trí đứng đầu ASEAN và trong top 5 nước đầu tư trực tiếp lớn nhất vào Campuchia. Cùng với đó, hiện Campuchia đã có 28 dự án đầu tư tại Việt Nam với tổng vốn đăng ký là 70,12 triệu USD.

Các dự án của cả 2 nước đang triển khai và có đóng góp tích cực cho phát triển kinh tế-xã hội của mỗi nước cũng như góp phần thúc đẩy nâng tầm quan hệ hai nước.

Về hoạt động thương mại, Việt Nam hiện là một trong 3 đối tác thương mại lớn nhất của Campuchia.

Năm 2021, tổng kim ngạch thương mại Việt Nam-Campuchia đạt 9,54 tỷ USD, tăng 79,1% so với năm 2020; 9 tháng đầu năm 2022 đạt 8,45 tỷ USD, tăng 16,7% so với cùng kỳ năm 2021 và có khả năng sẽ vượt mốc 10 tỷ USD trong năm 2022.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao môi trường đầu tư kinh doanh của Campuchia đang được cải thiện tích cực; cảm ơn Chính phủ Hoàng gia Campuchia, cá nhân Thủ tướng Samdech Techo Hun Sen và các bộ, ngành của Campuchia đã quan tâm và mong muốn trong thời gian tới tiếp tục hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho một số DN Việt Nam thời gian qua, trong đó có những ý kiến đã nêu ngày hôm nay, tạo điều kiện để DN đầu tư, kinh doanh thuận lợi, hiệu quả.

Thủ tướng Phạm Minh Chính biểu dương và đánh giá cao DN hai nước về những nỗ lực vượt bậc trong khắc phục khó khăn, vượt qua thử thách thời gian qua, đặc biệt là sự ảnh hưởng nghiêm trọng của dịch COVID-19, tiếp tục duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh và đạt được những kết quả tích cực, đóng góp quan trọng vào củng cố và phát triển mối quan hệ hợp tác bền chặt giữa Việt Nam và Campuchia.

Thủ tướng nêu rõ: “Không chỉ kết nối 2 nền kinh tế Việt Nam-Campuchia mà chúng ta nỗ lực nghiên cứu để xây dựng hành lang kinh tế Đông Tây kết nối kinh tế Việt Nam-Lào-Campuchia, trong đó xây dựng các tuyến giao thông đường bộ, đướng sắt kết nối liên vùng mỗi nước và liên quốc gia”.

Thủ tướng tin tưởng quan hệ Việt Nam-Campuchia nhất định sẽ phát triển lên tầm cao mới, vì sự phồn vinh của mỗi quốc gia, vì cuộc sống ấm no, hạnh phúc của người dân hai nước.

Phát biểu tại diễn đàn, Thủ tướng Vương quốc Campuchia Samdech Techo Hun Sen cho rằng Campuchia và Việt Nam có mối quan hệ tốt đẹp lâu đời, dựa trên nguyên tắc tin cậy và tôn trọng lẫn nhau. Hợp tác song phương giữa hai nước những năm qua phát triển bền vững.

Thủ tướng Samdech Techo Hun Sen cho biết ông đã thảo luận với Thủ tướng Phạm Minh Chính nghiên cứu đầu tư các tuyến giao thông, nhất là tuyến đường bộ cao tốc kết nối thủ đô Phnom Penh với Việt Nam để tạo thuận lợi trong việc giao thương, thúc đẩy thương mại, du lịch, xây dựng hành lang kinh tế phía Nam...

Trong khuôn khổ chuyến thăm, chiều 8/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đến chào Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni tại Cung điện Hoàng gia Campuchia; hội kiến với Chủ tịch Quốc hội Campuchia Samdech Heng Samrin; hội kiến với Chủ tịch Thượng viện Campuchia Samdech Say Chhum.

PHẠM TIẾP

.
.
.