Chính phủ Kuwait đệ đơn từ chức sau kết quả bầu cử Quốc hội

Chủ Nhật, 02/10/2022, 17:34 [GMT+7]
In bài này
.

Chính phủ Kuwait ngày 2/10 đã đệ đơn xin từ chức lên Quốc vương Nawaf Al-Ahmad Al-Jaber Al-Sabah sau khi có kết quả chính thức của cuộc bầu cử Quốc hội nước này.

Cử tri Kuwait bỏ phiếu tại điểm bầu cử Quốc hội ở Kuwait City.
Cử tri Kuwait bỏ phiếu tại điểm bầu cử Quốc hội ở Kuwait City.

Trước đó, Ủy ban Bầu cử Kuwait đã công bố kết quả của cuộc bầu cử - nỗ lực nhằm phá vỡ tình trạng bế tắc giữa Chính phủ và Quốc hội gồm 50 thành viên tại quốc gia vùng Vịnh.

Kết quả cho thấy 12 nghị sĩ sẽ tiếp tục giữ được vị trí của mình trong Quốc hội khóa mới. Trong khi đó, chỉ có 2 phụ nữ được bầu vào Quốc hội khóa mới là các cựu Bộ trưởng Jenan Bushehri và Alia al-Khaled. Ngoài ra, phe đối lập giành được 28 trong tổng số 50 ghế tại Quốc hội Kuwait, chiếm thế đa số.

Cuộc bầu cử diễn ra sau khi Kuwait chính thức giải tán Quốc hội hôm 2/8 theo một sắc lệnh của Hoàng gia.

Đây là cuộc bầu cử Quốc hội lần thứ 6 diễn ra ở Kuwait chỉ trong vòng 1 thập kỷ, qua đó thể hiện một phần bức tranh chính trị nhiều bất ổn tại quốc gia vùng Vịnh giàu tài nguyên dầu mỏ này.

Cuộc bầu cử Quốc hội lần này được coi là sự thay đổi cơ bản trong cơ chế hình thành cơ quan lập pháp, với sự xuất hiện của một vị Thủ tướng mới được đặt kỳ vọng có thể cải thiện sự hợp tác giữa Chính phủ và Quốc hội trong tiến trình giải quyết các vấn đề còn tồn tại, đặc biệt là cải cách kinh tế và chống tham nhũng.

Kể từ khi Quốc vương Nawaf Al-Ahmad Al-Jaber Al-Sabah lên nắm quyền hồi tháng 9/2020, Kuwait đã chứng kiến 4 chính phủ từ chức do bất đồng giữa các bộ trưởng và nghị sĩ liên quan tới nhiều vấn đề, từ thẩm quyền triệu tập thành viên nội các đến báo cáo và quyền bỏ phiếu bất tín nhiệm.

QUANG MINH

;
.