Nhấn mạnh tầm quan trọng của Sáng kiến hòa bình Arab

Thứ Năm, 22/09/2022, 18:07 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 21/9, các nước thành viên của Ủy ban Sáng kiến hòa bình Arab nhằm giải quyết cuộc xung đột giữa Israel và Palestine đã nhóm họp tại New York, Mỹ, bên lề Khóa họp 77 Đại Hội đồng LHQ.

Tham dự hội nghị có các thành viên của Ủy ban Sáng kiến hòa bình Arab gồm Jordan, Ai Cập, Bahrain, Tunisia, Algeria, Saudi Arabia, Sudan, Iraq, Palestine, Qatar, Liban, Maroc và Yemen; các nước châu Âu bảo trợ cho tiến trình hòa bình Trung Đông là Tây Ban Nha, Thụy Điển và Pháp; những người đứng đầu của Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh và Tổ chức Hợp tác Hồi giáo, Đại diện cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) phụ trách chính sách đối ngoại và các đặc phái viên hòa bình của EU và LHQ.

Theo Sáng kiến hòa bình Arab năm 2002, các nước Arab sẽ công nhận Israel nếu Israel rút khỏi vùng đất chiếm đóng trong cuộc chiến tranh Trung Đông năm 1967, chấp nhận việc thành lập một nhà nước Palestine độc lập với thủ đô là Đông Jerusalem và quyền hồi hương của người tị nạn Palestine.

Kể từ đó, sáng kiến này vẫn là cơ sở cho những lời kêu gọi của người Palestine, Arab và Hồi giáo về hòa bình và giải quyết cuộc xung đột giữa Palestine và Israel.

NGUYỄN TÙNG

;
.