Pháp hướng tới khai thác nguồn năng lượng từ khí methane

Thứ Sáu, 12/08/2022, 19:03 [GMT+7]
In bài này
.

Nhật báo Le Figaro cho rằng, trong khi cuộc xung đột ở Ukraine tạo ra một cuộc khủng hoảng năng lượng trầm trọng ở châu Âu, Hiệp hội các thành phố khai thác mỏ của Pháp đang muốn phát triển việc khai thác khí methane - được coi như một trong những nguồn năng lượng khá nguy hiểm nhưng tiềm năng.

Khí methane, còn được gọi là khí mỏ hoặc khí than, được xả ra tự nhiên trong quá trình khai thác than và đôi khi gây ra những vụ nổ khủng khiếp. Trước đây, loại khí này là cơn ác mộng của những người thợ mỏ, nhưng hiện nay, nó trở thành kho báu quốc gia.

Thị trấn Béthune, ở Pas-de-Calais, cách đây 5 năm đã triển khai các dự án khai thác loại khí này như một loại khí đốt tự nhiên. Mạng lưới rộng lớn các đường hầm mỏ than trước đây ở khu vực này, dài hơn 100.000km, chứa một hàm lượng khí methane rất lớn.

Kết hợp với việc đốt chất thải, nguồn nhiên liệu này có thể giúp sưởi ấm phần lớn các tòa nhà công cộng ở Béthune và giảm hơn 40% hóa đơn sưởi ấm của hàng nghìn căn hộ trong thành phố.

Pierre-Emmanuel Gibson, Phó Thị trưởng Béthune, phụ trách chuyển đổi năng lượng, cho biết: “Khí mỏ là một lợi thế cạnh tranh của địa phương”. Thành phố đã ký hợp đồng 22 năm với Dalkia, công ty con của tập đoàn điện lực EDF, hiện đang tài trợ 25 triệu euro (25,7 triệu USD) cho dự án này.

Dalkia cũng chính là đơn vị khai thác khí methane ở địa phương và chứa tại 3 cơ sở cách nhau vài km, sau đó cung cấp cho tập đoàn năng lượng hàng đầu của Pháp EDF. Bằng cách tận dụng nguồn năng lượng thu được này, thành phố không chỉ đáp ứng 88% hệ thống sưởi, mà còn có một lượng nhỏ khí đốt dự phòng cho mùa đông.

Mô hình này đang được nghiên cứu để triển khai ở một số khu vực khai thác mỏ trước đây, đặc biệt là ở Avion hoặc Haisnes. Trong bối cảnh cuộc xung đột ở Ukraine đang tạo ra một cuộc khủng hoảng năng lượng, Hiệp hội các thành phố khai thác mỏ ở Pháp muốn phát triển việc khai thác loại khí đốt này. Tuy nhiên, họ vẫn phải chờ được “bật đèn xanh” từ nhà nước.

Mới đây, Thượng nghị sĩ Amel Gacquerre của Pas-de-Calais đã kiến nghị chính phủ bằng văn bản về việc tăng cường khai thác khí than này. Bà nhấn mạnh, mặc dù năm 2006, Pháp đã có một đạo luật cho phép sử dụng khí methane để sản xuất điện. Nhưng những trở ngại về hành chính và quản lý hiện đang ngăn cản sự phát triển của nguồn năng lượng địa phương này.

Luật về mỏ sửa đổi năm 2011 buộc các nhà khai thác phải chịu trách nhiệm trong trường hợp xảy ra tai nạn tại các điểm khai thác mỏ cũ. Do đó số lượng các nhà công nghiệp sẵn sàng tham gia vào lĩnh vực này hiện nay không phải là nhiều.

Ước tính sẽ có khoảng hơn 2 tỷ m3 khí methane ở Pháp có thể được thu gom mà không cần dùng công nghệ cắt phá bằng thủy lực (hydraulic fracturing) để khai thác như khí đá phiến. Con số này tương ứng với khoảng 5% năng lượng tiêu thụ ở Pháp trong 1 năm.

THU HÀ

;
.