Hợp tác nghị viện Anh và Việt Nam phát triển tích cực

Thứ Tư, 29/06/2022, 19:26 [GMT+7]
In bài này
.

Việt Nam và Anh đã hình thành quan hệ nghị viện từ nhiều năm trước, song mối quan hệ này thực sự phát triển trong những năm gần đây, với những bước tiến tích cực, đặc biệt với chuyến thăm Việt Nam vào tháng 10/2018 của Nhóm Nghị sĩ Liên minh Nghị viện thế giới (IPU) Nghị viện Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland.

Đúng 15h25 phút, ngày 28/6 (theo giờ địa phương), Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã đến sân bay Heathrow, bắt đầu thăm chính thức Vương quốc Anh theo lời mời của Chủ tịch Thượng viện Anh John Mcfall và Chủ tịch Hạ viện Linsay Hoyle từ ngày 28 - 30/6.
Đúng 15h25 phút, ngày 28/6 (theo giờ địa phương), Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã đến sân bay Heathrow, bắt đầu thăm chính thức Vương quốc Anh theo lời mời của Chủ tịch Thượng viện Anh John Mcfall và Chủ tịch Hạ viện Linsay Hoyle từ ngày 28 - 30/6.

Đây là nhận định của nghị sĩ Wayne David, Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ Liên đảng Anh (APPG) quan tâm tới Việt Nam, nhân chuyến thăm chính thức Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ từ ngày 28-30/6.

Chủ tịch APPG cho biết chuyến thăm Việt Nam của Nhóm Nghị sĩ IPU Nghị viện Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland do ông dẫn đầu đã thành công tốt đẹp với việc hai bên nhất trí ở cấp đoàn về sự cần thiết phải thiết lập đối thoại chính thức giữa quốc hội hai nước, tạo cơ sở thúc đẩy quan hệ nghị viện song phương.

Chuyến thăm được tiếp nối bằng cuộc đối thoại lần thứ nhất giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và APPG vào tháng 10/2020 với chủ đề “Hợp tác phát triển kinh tế xanh hậu COVID-19,” diễn ra bằng hình thức trực tuyến sau khi chuyến thăm Anh của đoàn Việt Nam dự kiến vào tháng 3/2020 bị hủy do đại dịch COVID-19.

Tại cuộc đối thoại này, hai bên đã trao đổi các vấn đề cùng quan tâm và thống nhất về tầm quan trọng của việc tiếp tục phát triển mối quan hệ song phương, đồng thời ủng hộ thiết lập đối thoại giữa quốc hội hai nước.

Nghị sĩ Wayne David cho rằng quan hệ Việt Nam-Anh nói chung và quan hệ nghị viện giữa hai nước nói riêng được hình thành và phát triển trong gần 50 năm qua, nhờ hai nước chia sẻ nhiều giá trị chung như tôn trọng chủ quyền quốc gia, luật pháp quốc tế, nhân quyền và các nguyên tắc thương mại toàn cầu.

Đây cũng là cơ sở để hai nước hình thành và phát triển quan hệ song phương.

Ông nhấn mạnh Việt Nam và Anh cùng chung quan điểm Liên hợp quốc là tổ chức quan trọng của thế giới và Hiến chương Liên hợp quốc là cơ sở đặc biệt quan trọng để hai nước hình thành sự hiểu biết lẫn nhau, củng cố và phát triển quan hệ song phương mà ông tin rằng sẽ tiếp tục phát triển trong tương lai.

Đề cập tới chuyến thăm Anh của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, nghị sĩ Wayne David cho rằng chuyến thăm diễn ra vào thời điểm quan trọng khi Việt Nam và Anh đang tìm cách làm sâu sắc thêm đối thoại nghị viện cũng như đối thoại chính trị giữa hai nước. Chủ tịch APPG nêu rõ chuyến thăm có tầm quan trọng mang tính biểu tượng.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ không những sẽ gặp Chủ tịch Hạ viện và Chủ tịch Thượng viện Anh, thành viên các đảng chính trị ở Anh và nhóm APPG, mà còn gặp gỡ các thành viên chính phủ, gồm Phó Thủ tướng Dominic Raab và Bộ trưởng Nội vụ Priti Patel, cho thấy đây không chỉ là chuyến thăm chính thức mà còn là chuyến thăm thiết thực khi hai bên sẽ trao đổi rất nhiều vấn đề quan trọng đối với cả hai nước.

Đánh giá về triển vọng hợp tác giữa Anh và Việt Nam nói chung và hai quốc hội nói riêng, nghị sĩ Wayne David cho biết cơ quan lập pháp hai bên đều quan tâm tới các vấn đề tác động tới đất nước cũng như người dân hai nước.

Điều quan trọng là hai bên cần đánh giá các tiến bộ đã đạt được trong quan hệ song phương để tiếp tục thúc đẩy mối quan hệ này.

Ông cho rằng hợp tác kinh tế là một lĩnh vực quan trọng, đặc biệt sau khi Anh và Việt Nam ký kết hiệp định thương mại tự do vào tháng 12/2020, chính thức có hiệu lực vào tháng 5/2021, tạo khuôn khổ pháp lý quan trọng cho phát triển kinh tế và sự thịnh vượng của cả hai nước trong tương lai.

Nghị sĩ Wayne David kỳ vọng hợp tác kinh tế sẽ tiếp tục được thúc đẩy trong những năm tới trong bối cảnh Anh hiện là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam ở châu Âu, chỉ sau Đức và Hà Lan.

Chủ tịch APPG chỉ ra rằng, ngoài hợp tác kinh tế, hai bên cần chú trọng nhiều lĩnh vực hợp tác tiềm năng, trong đó có giáo dục-lĩnh vực không chỉ quan trọng đối với Việt Nam và cả với Anh; năng lượng tái tạo; y tế; phát triển cơ sở hạ tầng. Đây là những lĩnh vực Việt Nam có nhu cầu và Anh có thế mạnh, vì vậy hứa hẹn nhiều triển vọng hợp tác.

Tuy nhiên, Chủ tịch APPG nhấn mạnh hợp tác giữa hai bên không chỉ giới hạn trong phát triển kinh tế mà điều quan trọng là phải đảm bảo mối quan hệ giữa người dân hai nước được củng cố và phát triển, chỉ ra rằng đây là nhiệm vụ của hai quốc hội - cơ quan đại diện cho người dân hai nước.

Ông cho rằng quốc hội hai bên cần thúc đẩy hợp tác nhằm thắt chặt hơn nữa quan hệ hai nước trong tương lai vì lợi ích chung.

Ngoài ra, nghị sĩ Wayne David cũng nhấn mạnh tới tiềm năng hợp tác lớn giữa các địa phương của Việt Nam và các vùng của Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland, trong đó có xứ Wales, quê hương của ông.

Chủ tịch APPG nêu rõ quan hệ hợp tác giữa các địa phương của Việt Nam và xứ Wales đã ghi nhận những bước phát triển đáng khích lệ trong những năm gần đây, khẳng định đây là dấu hiệu tích cực khi quan hệ hợp tác giữa hai bên không chỉ phát triển ở cấp quốc gia mà cả ở cấp địa phương.

MINH HỢP

;
.