Ngoại trưởng các nước NATO họp không chính thức tại Berlin

Chủ Nhật, 15/05/2022, 18:07 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 15/5 tại Berlin, Ngoại trưởng các nước thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã tổ chức họp không chính thức.

Thông báo của Bộ Ngoại giao Đức cho biết, tâm điểm của cuộc họp là cuộc chiến của Nga tại Ukraine và "Khái niệm chiến lược" mới của NATO. Cuộc họp cũng có sự tham gia của các "khách mời đặc biệt" là các đại diện của Phần Lan và Thụy Điển.

Theo Bộ Ngoại giao Đức, các Ngoại trưởng NATO đã thảo luận về cách thức tiếp tục hỗ trợ Ukraine nhằm đối phó với các cuộc tấn công của Nga, cùng với đó là hậu quả của chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga đối với an ninh của các quốc gia NATO.

Về "Khái niệm chiến lược" mới của NATO, đây được coi là tài liệu cơ bản quan trọng bậc nhất của liên minh quân sự này. Khái niệm chiến lược sẽ đề cập đến một loạt chủ đề như mối quan hệ với các quốc gia như Nga và Trung Quốc, các vấn đề như răn đe và phòng thủ, các thách thức liên quan đến an ninh của khối như tấn công mạng và mối liên quan giữa biến đổi khí hậu và các vấn đề an ninh.

Các Ngoại trưởng tiếp tục thảo luận về dự thảo "Khái niệm chiến lược" mới này để trình các nhà lãnh đạo NATO thông qua tại hội nghị thượng đỉnh NATO vào tháng 6 tới tại Madrid (Tây Ban Nha).

Cuộc họp cũng thảo luận về mong muốn gia nhập NATO của 2 quốc gia Bắc Âu là Thụy Điển và Phần Lan. Đại diện hai quốc gia này đã thông báo cho các Ngoại trưởng NATO về tình hình các cuộc thảo luận ở Thụy Điển và Phần Lan về việc này. Mong muốn gia nhập NATO của hai quốc gia Bắc Âu đã nhận được sự ủng hộ của đa số các nước NATO.

Bộ Ngoại giao Đức cho biết đây là lần thứ 3 cuộc họp các Ngoại trưởng NATO được tổ chức theo hình thức này và sẽ mở đầu cho một "Định dạng Berlin" mới của NATO.

BẢO NGÂN

;
.