Indonesia lạc quan chuyển từ giai đoạn đại dịch COVID-19 sang bệnh đặc hữu

Thứ Sáu, 20/05/2022, 20:03 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 20/5, Bộ trưởng Điều phối phát triển con người và văn hóa Indonesia Muhadjir Effendy khẳng định rằng, quốc gia này “rất lạc quan” chuyển từ giai đoạn đại dịch COVID-19 sang giai đoạn bệnh đặc hữu.

Người dân đeo khẩu trang xếp hàng mua thực phẩm tại Bandung, Indonesia.
Người dân đeo khẩu trang xếp hàng mua thực phẩm tại Bandung, Indonesia.

Hãng thông tấn chính thức Antara dẫn lời Bộ trưởng Muhadjir nhắc lại rằng, Tổng thống Indonesia Joko Widodo mới đây đã cho phép người dân không mang khẩu trang, đặc biệt là ở các địa điểm ngoài trời.

Trong 3 tuần qua, số ca mắc COVID-19 ở Indonesia đã giảm về tổng thể, dù còn tăng ở một số thành phố như Jakarta. Tuy nhiên, sự gia tăng này không theo “cấp số nhân".

Trước đó, Bộ trưởng Y tế Budi Gunadi Sadikin cho rằng, mức độ nhận thức cao của cộng đồng đối với các quy định y tế là yếu tố thúc đẩy chính phủ quyết định nới lỏng các hạn chế phòng chống COVID-19.

Ông Budi cho biết, bước đầu tiên trong quá trình chuyển đổi từ giai đoạn đại dịch COVID-19 sang giai đoạn bệnh đặc hữu là bãi bỏ quy định bắt buộc đeo khẩu trang tại các không gian mở không đông người.

Tuy nhiên, người dân vẫn được khuyến cáo đeo khẩu trang khi tham gia các hoạt động trong nhà, cũng như khi sử dụng các phương tiện giao thông công cộng.

Các đối tượng dễ bị tổn thương và những người có các triệu chứng mắc COVID-19 cũng được khuyến cáo đeo khẩu trang.

Ngoài bãi bỏ quy định đeo khẩu trang trong các hoạt động ngoài trời, Chính phủ Indonesia cũng đã hủy bỏ yêu cầu trình kết quả xét nghiệm PCR hoặc antigen đối với du khách trong nước và quốc tế đã được tiêm phòng đầy đủ.

Theo số liệu của Lực lượng đặc nhiệm đối phó với COVID-19, tính đến ngày 19/5, Indonesia đã ghi nhận tổng cộng 6.051.850 ca mắc COVID-19, trong đó có 5.891.574 bệnh nhân đã hồi phục và 156.510 ca tử vong.

HỮU CHIẾN

;
.