.

Mỹ cân nhắc cung cấp tài chính bổ sung cho Ukraine

Cập nhật: 18:44, 28/04/2022 (GMT+7)

Ngày 28/4, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken bày tỏ hy vọng chính quyền Tổng thống Joe Biden, sẽ đưa ra đề nghị cung cấp tài chính bổ sung cho Ukraine, trong đó có các hạng mục dành cho an ninh lương thực.

Trong phiên điều trần trước tiểu ban phân bổ ngân sách Thượng viện Mỹ, ông Blinken nhấn mạnh, cuộc xung đột hiện nay giữa Nga và Ukraine đang gây ra nhiều tác động tiêu cực đối với an ninh lương thực của người dân Ukraine và các nước khác, bởi vì quốc gia Đông Âu này là nguồn cung cấp lúa mỳ quan trọng của thế giới.

Theo Ngoại trưởng Blinken, Mỹ cũng sẽ tập trung vào các vấn đề an ninh lương thực khi đảm nhiệm cương vị Chủ tịch Hội đồng bảo an Liên hợp quốc vào tháng 5.

Trong báo cáo Triển vọng kinh tế thế giới mới nhất, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đã cảnh báo cuộc xung đột tại Ukraine sẽ gây ra tác động kinh tế sâu rộng cả ở nước này và trên thế giới.

Thể chế tài chính này dự báo nền kinh tế Ukraine sẽ suy giảm 35% trong năm nay trong khi Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Nga giảm 8,5%.

Tác động nặng nề của cuộc xung đột tại Ukraine cũng khiến IMF hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu xuống mức 3,6% trong năm 2022 và 2023.

Trong khi đó, Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) David Malpass cũng cho biết, cuộc xung đột Nga - Ukraine đã khiến giá lương thực tăng cao, tác động đặc biệt nghiêm trọng tới những người nghèo nhất.

Ông đồng thời cảnh báo cuộc khủng hoảng an ninh lương thực sẽ kéo dài nhiều tháng, thậm chí có thể sang tận năm 2023.

PHƯƠNG OANH

.
.
.