Canada phê duyệt thuốc kháng virus trị COVID-19 của hãng Pfizer

Thứ Ba, 18/01/2022, 17:31 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 18/1, Bộ Y tế Canada đã phê duyệt thuốc kháng virus điều trị COVID-19 của hãng dược phẩm Mỹ Pfizer có tên là Paxlovid. Paxlovid được kỳ vọng là "một bước tiến lớn nhằm giảm áp lực cho hệ thống chăm sóc y tế của Canada".

Trong bối cảnh nguồn cung Paxlovid đang vô cùng hạn chế, Cơ quan Y tế công cộng Canada yêu cầu các tỉnh, vùng lãnh thổ ưu tiên sử dụng thuốc này cho những người có nguy cơ mắc bệnh nặng nhất, bao gồm những bệnh nhân bị suy giảm miễn dịch nghiêm trọng và nhóm trên 60 tuổi chưa được tiêm chủng.

Paxlovid là thuốc điều trị COVID-19 đường uống đầu tiên có thể được sử dụng tại nhà. Bộ Y tế Canada cho phép dùng Paxlovid cho người lớn có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 (xét nghiệm phân tử hoặc xét nghiệm nhanh), những người có các triệu chứng nhẹ hoặc trung bình và những người có nguy cơ cao bị bệnh nặng.

Người bị nhiễm COVID-19 phải bắt đầu uống Paxlovid trong vòng 5 ngày kể từ khi có triệu chứng.

Các thử nghiệm lâm sàng cho thấy, Paxlovid giúp ngăn chặn virus SARS-CoV-2 sinh sôi, có hiệu quả gần 90% trong việc giảm nguy cơ phải nhập viện và tử vong ở những bệnh nhân có nguy cơ cao nếu người bệnh dùng thuốc trong vòng 3 ngày kể từ khi nhiễm virus và đạt hiệu quả 85% nếu được dùng trong vòng 5 ngày kể từ khi phát bệnh.

Cố vấn y tế hàng đầu của Bộ Y tế Canada, tiến sĩ Supriya Sharma nhấn mạnh, không có loại thuốc nào không có rủi ro, nhưng Paxlovid đáp ứng “tiêu chuẩn dữ liệu an toàn, hiệu quả và chất lượng” do Bộ Y tế Canada đặt ra.

Tiến sĩ Sharma lưu ý rằng Paxlovid không thể thay thế cho việc tiêm chủng, đồng thời khẳng định vắc xin và các biện pháp y tế công cộng vẫn là những công cụ quan trọng nhất trong cuộc chiến với dịch bệnh.

Các bác sĩ ở Canada đã rất nóng lòng muốn được tiếp cận với Paxlovid vì làn sóng Omicron đang được chứng minh là làn sóng có khả năng lây nhiễm cao nhất trong đại dịch COVID-19 cho đến nay.

Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ cho phép dùng Paxlovid cho bệnh nhân từ 12 tuổi trở lên. Tuy nhiên, Bộ Y tế Canada cho biết, do hãng Pfizer không cung cấp dữ liệu về độ an toàn và hiệu quả thuốc cho nhóm tuổi đó nên Canada không thể cấp phép sử dụng Paxlovid cho những người dưới 18 tuổi vào lúc này.

Bộ Y tế Canada cảnh báo rằng có một số tương tác thuốc nghiêm trọng tiềm ẩn giữa Paxlovid và các loại thuốc khác được kê đơn cho các bệnh như ung thư tuyến tiền liệt, bệnh về tim mạch...

HƯƠNG GIANG

;
.