Italia tuyên bố kiểm soát được tình hình dịch bệnh COVID-19

Thứ Ba, 16/11/2021, 19:51 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 16/11, Thứ trưởng Bộ Y tế Italia Andrea Costa tuyên bố tình hình dịch COVID-19 ở nước này đang được kiểm soát, giữa lúc có tin tức rằng chính phủ có thể áp đặt các hạn chế đối với kỳ nghỉ Giáng sinh năm nay khi số ca nhiễm đang gia tăng.

Ông Costa nhấn mạnh việc: “Không được lan truyền những thông điệp báo động hoặc lo lắng thái quá. Hầu hết người dân Italia đều đã được tiêm vắc xin phòng COVID-19, tình hình tại các bệnh viện đã được kiểm soát. Chúng ta nên tự tin nhìn vào những tuần tới trong khi nhận thức được rằng chúng ta chắc chắn chưa thoát khỏi đại dịch và chúng ta cần sự thống nhất lớn về thể chế và chính trị”.

Thứ trưởng Costa cũng cho biết, các nhóm đối tượng bị bắt buộc tiêm vắc xin phòng COVID-19 có thể được mở rộng. Hiện tại, chỉ các nhân viên y tế tại Italia là bị buộc phải tiêm vắc xin và họ cũng là đối tượng được ưu tiên tiêm liều vắc xin tăng cường.

Cùng ngày, Liên đoàn y tá quốc gia (FNOPI) và Công đoàn điều dưỡng cho biết, số lượng nhân viên y tế Italia bị mắc COVID-19 đã tăng mạnh trong 2 tháng qua, với 2.736 nhân viên y tế mắc COVID-19 được ghi nhận trong ngày 14/11, tăng 192,3% so với 936 ca ngày 14/9, trong đó 82% số ca mắc là y tá.

Trước đó, truyền thông Italia đưa tin chính phủ nước này đang xem xét việc siết chặt các tiêu chí của thẻ xanh, chứng chỉ giấy hoặc kỹ thuật số cho thấy người sở hữu đã được tiêm phòng, hồi phục từ COVID-19 trong vòng 6 tháng hay có kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 48 giờ hoặc 72 giờ trước đó, tùy thuộc vào loại xét nghiệm được thực hiện, để làm giảm tỷ lệ lây nhiễm trước lễ Giáng sinh.

Những thay đổi đã được lên kế hoạch bao gồm giảm thời hạn cấp thẻ cho những người đã tiêm vắc xin từ một năm xuống 9 tháng.

Trong khi đó, hiệu lực của thẻ được cấp sau khi có kết quả xét nghiệm PCR âm tính có thể được điều chỉnh giảm từ 72 giờ xuống còn 48 giờ và thời hạn cấp cho những người có kết quả xét nghiệm nhanh âm tính sẽ giảm từ 48 giờ xuống còn 24 giờ.

Tuy nhiên, chính phủ vẫn chưa chính thức công bố bất kỳ thay đổi nào đối với các tiêu chí thẻ xanh.

DƯƠNG HOA

;
.