Hàn Quốc trước nỗi lo dịch COVID-19 tái bùng phát

Chủ Nhật, 21/11/2021, 21:27 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 21/11, Cơ quan kiểm soát và phòng, chống dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) thông báo nước này ghi nhận 3.120 ca mắc COVID-19 mới, trong đó có 3.098 ca lây nhiễm trong cộng đồng. Như vậy, trong 5 ngày liên tiếp gần đây, Hàn Quốc ghi nhận hơn 3.000 ca nhiễm mới/ngày.

Thực tế này làm dấy lên những lo ngại nguy cơ dịch COVID-19 tái bùng phát tại Hàn Quốc trong mùa Đông năm nay.

Từ ngày 7/7, số ca mắc mới ghi nhận hằng ngày tại Hàn Quốc liên tục ở mức 4 chữ số do xuất hiện nhiều ổ dịch mới và sự lây lan của các biến thể có khả năng lây nhiễm nhanh.

Hiện tổng số ca mắc COVID-19 tại Hàn Quốc đã lên tới 415.425 ca từ đầu dịch, trong đó vùng thủ đô Seoul chiếm tới 80% số ca.

Tại vùng thủ đô Seoul, 80% giường điều trị tích cực (ICU) đã kín chỗ. Hiện có hơn 800 bệnh nhân COVID-19 khác đang chờ nhập viện. Trong khi tỷ lệ này tại các bệnh viện trên cả nước là 70%.

Số ca nhiễm mới ghi nhận hằng ngày trong vài tuần gần đây không có dấu hiệu giảm sau khi Hàn Quốc bắt đầu nới lỏng các biện pháp phòng dịch từ ngày 1/11. Đây là giai đoạn đầu tiên trong lộ trình “sống chung an toàn với COVID-19” gồm 3 giai đoạn mà Chính phủ Hàn Quốc đã đề ra.

Mọi hạn chế về thời gian hoạt động của các doanh nghiệp như nhà hàng, quán càphê và rạp chiếu phim đều được gõ bỏ, trừ các địa điểm giải trí dành cho người trưởng thành như quán rượu và câu lạc bộ đêm.

Theo kế hoạch, Hàn Quốc sẽ thực hiện giai đoạn 2 từ giữa tháng 12 tới sau khi có những đánh giá về dịch bệnh trong 2 tuần đầu tháng 12.

Tuy nhiên, giới chức y tế cảnh báo quốc gia Đông Bắc Á này chưa thể thực hiện giai đoạn 2  nếu tình hình dịch bệnh tiếp tục như hiện nay.

Trong tuần tới Hàn Quốc sẽ mở cửa toàn bộ trường học và với tình hình dịch bệnh hiện nay, nhiều người lo ngại dịch COVID-19 sẽ tái bùng phát trong mùa Đông.

Hiện Chính phủ Hàn Quốc đang đẩy nhanh chương trình tiêm mũi tăng cường cho nhóm người cao tuổi và người có nguy cơ cao khi số người nhiễm SARS-CoV2-2 dù đã tiêm đủ liều vắc xin gia tăng đáng lo ngại.

HẰNG LINH

;
.