.

Đưa quan hệ Việt - Pháp phát triển lên tầm cao mới

Cập nhật: 17:58, 04/11/2021 (GMT+7)

Chiều tối 3/11 (theo giờ địa phương), tại Điện Matignon, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội đàm với Thủ tướng Pháp Jean Castex, chứng kiến Lễ ký kết một số văn bản, thỏa thuận hợp tác giữa hai nước và tham dự tiệc chiêu đãi chính thức của Thủ tướng Chính phủ Pháp chào mừng Thủ tướng Chính phủ Việt Nam.

Hai Thủ tướng chứng kiến Lễ ký kết các thỏa thuận trong lĩnh vực kinh tế - thương mại của hãng hàng không Vietjet Air với Safran - Tập đoàn công nghệ cao hàng đầu thế giới của Pháp.
Hai Thủ tướng chứng kiến Lễ ký kết các thỏa thuận trong lĩnh vực kinh tế - thương mại của hãng hàng không Vietjet Air với Safran - Tập đoàn công nghệ cao hàng đầu thế giới của Pháp.

Thủ tướng Jean Castex bày tỏ vui mừng đón Thủ tướng Phạm Minh Chính sang thăm chính thức Cộng hòa Pháp, đánh giá cao quan hệ gắn bó giữa nhân dân hai nước và mức độ phát triển sâu rộng, đa dạng của quan hệ Đối tác chiến lược với Việt Nam trong thời gian qua. Thủ tướng Phạm Minh Chính cảm ơn sự đón tiếp trọng thị mà Chính phủ Pháp và cá nhân ngài Thủ tướng đã dành cho Đoàn cấp cao Việt Nam; đánh giá cao vai trò và vị thế của Pháp trong Liên minh châu Âu cũng như trên trường quốc tế; nhấn mạnh tầm quan trọng của quan hệ với Pháp trong tổng thể chính sách đối ngoại của Việt Nam, mong muốn quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Pháp tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

Hai Nhà Lãnh đạo vui mừng nhận thấy rằng, vượt qua các thăng trầm của lịch sử, quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống Việt Nam và Pháp đã không ngừng phát triển, vươn lên thành Đối tác Chiến lược với nền tảng hợp tác toàn diện, phong phú, hiệu quả trên mọi lĩnh vực. Về hợp tác song phương, hai Thủ tướng đã thảo luận về phương hướng cũng như các biện pháp hợp tác trong thời gian tới nhằm đưa quan hệ hai nước đạt được nhiều kết quả thiết thực hơn nữa, các khuôn khổ hợp tác giữa hai nước tiếp tục đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả.

Hai bên đã thống nhất triển khai các biện pháp thiết thực nhằm tạo điều kiện hơn nữa cho trao đổi thương mại song phương, hỗ trợ các doanh nghiệp, hàng hóa của hai nước thâm nhập thị trường của nhau; đề xuất biện pháp thúc đẩy các dự án hợp tác trong các lĩnh vực trọng điểm như giao thông vận tải, cơ sở hạ tầng, nông nghiệp, môi trường, năng lượng và hàng không - vũ trụ; cùng hướng tới xây dựng các quan hệ đối tác công nghiệp lâu dài trên cơ sở chuyển giao công nghệ cao, cùng có lợi, đặc biệt là trong các lĩnh vực mà Pháp có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu như năng lượng sạch, nông nghiệp hữu cơ, chuyển đổi số...

Hai Thủ tướng cũng đã trao đổi các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm, trong đó có vấn đề Biển Đông và nhấn mạnh các quốc gia cần đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định và thịnh vượng, bảo đảm an ninh, an toàn, tự do hàng hải, hàng không và giải quyết hòa bình các tranh chấp quốc tế, trên cơ sở tuân thủ các nguyên tắc của luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS).

Thủ tướng Pháp đánh giá cao những đóng góp của cộng đồng người Việt Nam tại Pháp, tạo cầu nối quan trọng cho quan hệ giữa hai nước. Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Pháp tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam tại Pháp, đặc biệt trong bối cảnh phục hồi kinh tế sau dịch bệnh.

Tại buổi hội đàm, hai Thủ tướng đã chứng kiến Lễ ký kết một số văn bản, thỏa thuận hợp tác, hợp đồng kinh tế lớn, đáng chú ý có: Thỏa thuận hợp tác giữa bộ Tư pháp Việt Nam và Tham Chính viện Pháp giai đoạn 2021-2026; Biên bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực vệ tinh, thành phố thông minh, nhận dạng kỹ thuật số và an ninh mạng giữa Tập đoàn bưu chính viễn thông Việt Nam và Tập đoàn Thales và các Biên bản ghi nhớ hợp tác của Vietjet Air, Bamboo Airway và Safran.

ĐỨC TUÂN

.
.
.