Dịch COVID-19 hoành hành ở châu Âu

Thứ Ba, 23/11/2021, 19:35 [GMT+7]
In bài này
.

Theo trang thống kê worldometers.info, tính đến 8h sáng ngày 23/11 (giờ Việt Nam), trên toàn thế giới có 258.347.405 ca mắc COVID-19, trong đó có 5.173.988 ca tử vong. Số ca hồi phục là 233.805.596 và vẫn còn 19.367.821 ca đang điều trị, trong đó có 80.366 ca nặng.

Nhân viên an ninh kiểm tra chứng nhận COVID-19 của khách tham quan tại Rome (Italia).
Nhân viên an ninh kiểm tra chứng nhận COVID-19 của khách tham quan tại Rome (Italia).

Trong 24 giờ qua, toàn thế giới ghi nhận thêm 433.100 ca mắc mới và 5.335 ca tử vong. Mỹ là nước có số ca nhiễm mới cao nhất thế giới, với 63.990 ca, trong khi Nga là nước có số ca tử vong cao nhất với 1.241 ca chỉ trong vòng 1 ngày qua.

Trong bối cảnh dịch bệnh đang quay trở lại hoành hành tại châu Âu, một số nước tiếp tục đẩy mạnh chương trình tiêm chủng vắc xin ngừa COVID-19.

Bộ trưởng Y tế Italy Roberto Speranza tuyên bố người dân Italy có thể tiêm liều vắc xin tăng cường sau 5 tháng kể từ khi hoàn thành chu kỳ tiêm vắc xin đầu tiên. Đối tượng có thể tiêm liều thứ 3 là những người từ 40 tuổi trở lên. Trong khi đó, Italia dự kiến sẽ thắt chặt các quy định về “thẻ xanh” từ tháng 12 tới, khi tỷ lệ lây nhiễm và nhập viện tiếp tục tăng.

Hiện tại, toàn bộ các khu vực ở Italia vẫn được xếp là “vùng trắng” có nguy cơ lây nhiễm thấp nhất. Tuy nhiên, một số khu vực hiện đã gần đến ngưỡng mà họ có khả năng bị chuyển thành “vùng vàng” vào tuần tới và nếu tình hình tiếp tục xấu đi thì có nguy cơ bị áp dụng các hạn chế đối với “vùng cam” sau 2 tuần nữa.

Tại Đức, trong bối cảnh số ca mắc mới không ngừng gia tăng, có nguy cơ đẩy các hoạt động kinh tế-xã hội của Đức vào tình trạng phong tỏa cục bộ, hệ thống y quá tải trầm trọng, Đức đã tính đến phương án áp đặt quy định tiêm chủng bắt buộc.

Bộ trưởng Y tế Jens Spahn tuyên bố không loại trừ khả năng Đức sẽ áp đặt quy định tiêm chủng bắt buộc trong tương lai. Quyết định này chưa thể đưa ra ngay lập tức, nhưng quan điểm tiêm chủng bắt buộc đang ngày càng nhận được nhiều sự ủng hộ từ cả các nhà khoa học và chính giới Đức.

Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo và 4 bộ trưởng trong chính phủ nước này ngày 22/11 đã thực hiện cách ly sau khi Thủ tướng Pháp Jean Castex có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19.

Thông báo của Chính phủ Bỉ cho biết, Thủ tướng Alexander De Croo và 4 bộ trưởng nói trên sẽ tiến hành xét nghiệm PCR và duy trì cách ly đến khi có kết quả âm tính trở lại. Trước đó, những quan chức này đã tham gia một cuộc họp với Thủ tướng Jean Castex và các quan chức cấp cao khác của Pháp.

TRẦN QUYÊN

;
.