Thanh lý 2 tàu sân bay cũ với giá hơn 460 đồng

Thứ Sáu, 08/10/2021, 22:55 [GMT+7]
In bài này
.

Theo báo USA Today, Bộ Tư lệnh các hệ thống biển hải quân Mỹ thông báo đã nhất trí bán tàu sân bay USS Kitty Hawk và USS John F. Kennedy, hai tàu sân bay bị loại biên sau nhiều thập niên phục vụ, cho công ty Phá dỡ tàu biển quốc tế (ISL), có trụ sở ở Brownsville, Texas với giá tổng cộng chỉ 2 cent (hơn 460 đồng).

Tàu sân bay USS John F. Kennedy trong một sứ mệnh ở Đại Tây Dương năm 1986.
Tàu sân bay USS John F. Kennedy trong một sứ mệnh ở Đại Tây Dương năm 1986.

“Giá trị hợp đồng phản ánh rằng, công ty sẽ được hưởng lợi từ việc bán thép, sắt và quặng kim loại màu phế liệu”, Alan Baribeau, phát ngôn viên của Bộ Tư lệnh các hệ thống biển hải quân Mỹ giải thích.

Các chuyên gia cho biết, quá trình di dời và phá dỡ tàu biển rất tốn kém. Hải quân Mỹ trước đây từng phải trả cho ISL những khoản tiền lớn để tái chế các chiến hạm thuộc lực lượng này.

Cả hai tàu sân bay USS Kitty Hawk và USS John F. Kennedy đều được hạ thủy vào những năm 1960 và có khả năng chuyên chở hàng chục máy bay. Trong đó, USS Kitty Hawk từng được điều động tham chiến ở Việt Nam và USS John F. Kennedy từng tham gia chiến tranh Vùng Vịnh.

USS Kitty Hawk đã được cho “nghỉ hưu” vào năm 2009, còn USS John F. Kennedy cũng hết thời gian phục vụ vào năm 2017. Kể từ đó, chúng lần lượt bị bỏ không tại các xưởng hải quân ở Bremerton, bang Washington và Philadelphia, bang Pennsylvania.

Một phát ngôn viên của ISL tiết lộ với tờ Brownsville Herald rằng, công ty dự kiến sẽ kéo các tàu sân bay cũ nói trên đến Brownsville để phá dỡ trong những tháng sắp tới.

TUẤN ANH

(Theo Hải quân Mỹ)

;
.