Tân Thủ tướng Nhật Bản coi ứng phó với COVID-19 là nhiệm vụ cấp bách

Thứ Ba, 05/10/2021, 20:10 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 5/10, sau khi được Quốc hội bầu làm Thủ tướng thứ 100 của Nhật Bản, ông Kishida Fumio đã công bố nhân sự nội các mới và tổ chức cuộc họp báo đầu tiên tại Văn phòng Nội các. Trong đó, Thủ tướng Kishida nhấn mạnh nhiệm vụ ứng phó với dịch COVID-19 và khôi phục các hoạt động kinh tế, xã hội là cấp bách và ưu tiên hàng đầu.

Tân Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio  phát biểu trong cuộc họp báo tại Tokyo.
Tân Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio phát biểu trong cuộc họp báo tại Tokyo.

Mở đầu bài phát biểu của mình, Thủ tướng Kishida gửi lời chia buồn sâu sắc đến những gia đình có người tử vong vì dịch bệnh COVID-19 và chia sẻ những khó khăn mà người dân đang phải đối mặt do ảnh hưởng toàn diện của dịch bệnh này.

Ông cũng gửi lời cảm ơn đến đội ngũ tuyến đầu chống dịch, nhất là các y, bác sĩ đang chăm sóc và điều trị cho các bệnh nhân mắc COVID-19.

Tân Thủ tướng Nhật Bản cho rằng, cuộc chiến chống dịch bệnh COVID-19 vẫn đang tiếp diễn và nội các của ông sẽ làm mọi biện pháp có thể ứng phó hiệu quả với đại dịch này. Ông nhấn mạnh mục tiêu của mình là hiện thực hóa “chủ nghĩa tư bản kiểu Nhật Bản mới” nhưng trước hết phải tương thích được với dịch bệnh COVID-19.

Hiện số ca mắc COVID-19 mới đã giảm và các giải pháp mạnh như ban bố tình trạng khẩn cấp, áp dụng các biện pháp chống dịch trọng điểm đã được dỡ bỏ, tuy nhiên, làn sóng lây nhiễm tiếp theo có thể tái diễn bất kỳ lúc nào.

Chính vì thế, Thủ tướng Kishida nhấn mạnh, nhiệm vụ quan trọng hiện nay là giúp cho người dân cả nước thấy được bức tranh toàn cảnh về các biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19 trong mọi tình huống khác nhau.

Ông đã chỉ đạo cho 3 Bộ trưởng gồm Bộ trưởng Y tế, Lao động và Phúc lợi Shigeyuki Goto, Bộ trưởng phụ trách tiêm chủng Noriko Horiuchi và Bộ trưởng Bộ trưởng Phục hồi kinh tế Daishiro Yamagiwa làm rõ các chương trình, giải pháp liên quan đến tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19, củng cố hệ thống y tế, mở rộng xét nghiệm…

Các điểm nghẽn trong chính sách ứng phó với khủng hoảng sẽ được làm rõ và các giải pháp mạnh mẽ hơn sẽ được triển khai như sửa đổi luật để kiểm soát dòng người trong trường hợp khẩn cấp, củng cố vai trò, chức năng của tháp chỉ huy kiểm soát trong quản lý khủng hoảng.

Không chỉ sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh COVID-19, Thủ tướng Kishida còn khẳng định sẽ quyết liệt trong thúc đẩy các biện pháp hỗ trợ, hướng tới mục tiêu khôi phục hoạt động kinh tế, xã hội trong thời gian sớm nhất.

Các giải pháp kinh tế cụ thể để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 sẽ nhanh chóng được xây dựng và triển khai thực tế.

Đồng thời, một hội nghị nhằm hiện thực hóa “chủ nghĩa tư bản mới kiểu Nhật Bản” thời kỳ hậu COVID-19 sẽ sớm được tổ chức nhằm xác định những bước đi vững chắc nhất và trước mắt là chung sống an toàn với dịch bệnh COVID-19.

HOA HẠ

;
.