Nguy cơ bùng phát dịch từ các chợ truyền thống ở Hàn Quốc

Thứ Ba, 12/10/2021, 20:13 [GMT+7]
In bài này
.

Một số chợ truyền thống ở thủ đô Seoul - điểm đến quen thuộc của du khách trong và ngoài nước - thời gian gần đây đang trở thành “điểm nóng” lây nhiễm COVID-19 mới, đặc biệt trong bối cảnh nước này đang chuẩn bị triển khai kế hoạch “sống chung với COVID-19” bất chấp làn sóng lây nhiễm thứ 4 chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Nhân viên y tế tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho người dân tại Seoul (Hàn Quốc).
Nhân viên y tế tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho người dân tại Seoul (Hàn Quốc).

Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) ngày 12/10 cho biết, 4 khu chợ truyền thống nổi tiếng ở khu vực thủ đô Seoul đều có liên quan đến các đợt bùng phát dịch bệnh lớn kể từ tháng 7 vừa qua, thời điểm bùng phát làn sóng lây nhiễm thứ 4 ở nước này.

Trong 4 chợ trên, số lượng ca mắc COVID-19 lớn nhất được ghi nhận tại chợ truyền thống Garak ở quận Songpa (phía Nam Seoul) là 840 người kể từ khi phát hiện một tiểu thương ở đây có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 lần đầu tiên vào ngày 31/8 vừa qua.

Theo điều tra dịch tễ ban đầu, hầu hết các trường hợp trên đều bị lây truyền giữa các tiểu thương, du khách, thành viên gia đình và người quen của họ.

Chợ truyền thống Cheongnyangni ở quận Dongdaemun (điểm thu hút khách du lịch nước ngoài) cũng ghi nhận có tổng cộng 51 ca mắc COVID-19 sau khi phát hiện ca nhiễm đầu tiên vào ngày 31/8 vừa qua. Trong khi đó, chợ truyền thống Jungbu ở trung tâm Seoul ghi nhận có 320 ca mắc COVID-19 kể từ ngày 13/9.

Gần đây nhất là 90 ca nhiễm mới được ghi nhận có liên quan đến chợ Nông sản và Hải sản Mapo (thuộc quận Mapo) sau khi ca nhiễm đầu tiên được phát hiện vào ngày 25/9 vừa qua.

KCDA nhận định, số ca mắc COVID-19 liên quan đến các chợ truyền thống có thể còn tiếp tục tăng cao sau khi các cuộc điều tra dịch tễ kết thúc. Nguyên nhân ban đầu được cơ quan y tế Hàn Quốc đưa ra là chính từ công tác phòng dịch, trong đó bao gồm cả việc quản lý kém nhật ký ra vào của du khách, đã khiến số ca nhiễm tăng cao.

Theo quy định mới về phòng dịch của cơ quan y tế Hàn Quốc, khách hàng phải thực hiện yêu cầu quét mã QR hoặc ghi thông tin liên hệ (số điện thoại, địa chỉ cư trú...) trước khi vào các cơ sở dịch vụ công cộng, chẳng hạn như quán ăn, quán cà phê và siêu thị lớn. Tuy nhiên, các chợ truyền thống ở Hàn Quốc hiện vẫn được miễn thực hiện yêu cầu này.

Chính việc miễn trừ này cũng gây khó khăn cho các nhân viên kiểm dịch trong việc truy tìm tung tích và địa chỉ liên lạc của những người có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2, dẫn đến số ca nhiễm mới tăng cao.

KDCA cũng chỉ ra rằng, ngoài các hệ thống thông gió kém ở các khu chợ truyền thống, việc các tiểu thương, du khách sử dụng chung nhà vệ sinh, khu vực hút thuốc và phòng tắm cũng là nguyên nhân khiến dịch bệnh lây lan.

Để ngăn chặn sự lây lan của virus SARS-CoV-2, Văn phòng quận Mapo đã ra lệnh đóng cửa tạm thời chợ Nông sản và Hải sản Mapo trong 3 ngày từ ngày 6-8/10 để khử khuẩn. Tuy nhiên, sau khi phát hiện tiếp tục có thêm nhiều ca nhiễm mới, văn phòng quận này đã buộc phải ra lệnh đóng cửa vô thời hạn bất chấp sự phản đối của các tiểu thương.

ANH NGUYÊN

;
.