Hơn 50% trường học toàn cầu mở lại lớp học trực tiếp

Thứ Hai, 11/10/2021, 23:16 [GMT+7]
In bài này
.

Theo trang thống kê worldometer.info, tính đến 6h ngày 11/10, toàn thế giới đã ghi nhận tổng cộng 238.614.745 ca nhiễm virus SARS-CoV-2, trong đó có 4.866.626 ca tử vong. Số ca nhiễm mới trong 24 giờ qua là 284.544 và 4.211 ca tử vong mới. Số bệnh nhân bình phục đã đạt 215.777.177 người, 17.970.942 bệnh nhân đang được điều trị tích cực và 82.521 ca nguy kịch.

Học sinh đeo khẩu trang, khử khuẩn tay phòng lây nhiễm COVID-19  tại trường học ở Allahabad  (Ấn Độ), ngày 1/9/2021.
Học sinh đeo khẩu trang, khử khuẩn tay phòng lây nhiễm COVID-19 tại trường học ở Allahabad (Ấn Độ), ngày 1/9/2021.

Châu Á vẫn là khu vực có nhiều ca nhiễm nhất, hiện đã lên tới hơn 77,1 triệu ca, vượt xa khu vực ở vị trí thứ hai là châu Âu, gần 60,4 triệu ca. Bắc Mỹ hiện có hơn 54,5 triệu ca nhiễm, trong khi con số này ở Nam Mỹ là hơn 38 triệu ca. Châu Phi ít bị ảnh hưởng hơn song tổng số ca nhiễm đã lên tới hơn 8,46 triệu ca. Châu Đại Dương có tổng cộng trên 255.000 ca nhiễm.

Thái Lan sẽ mở cửa thêm 5 địa điểm du lịch

Thái Lan ghi nhận thêm 10.817 ca mắc mới và 84 ca tử vong, nâng tổng số ca bệnh từ đầu dịch tới nay lên 1.710.884 ca, trong đó có 17.691 người không qua khỏi. Thủ đô Bangkok vẫn là địa phương có số lượng ca mắc mới cao nhất, với 1.185 ca được ghi nhận ngày 10/10.

Do dịch bệnh có xu hướng giảm, Trung tâm Xử lý Tình hình COVID-19 của Chính phủ Thái Lan (CCSA) đã cho phép các hãng hàng không được vận chuyển hết công suất chuyến bay, thay vì hạn chế 75% số chỗ ngồi như trước đây.

Tuy nhiên, các hãng hàng không vẫn phải thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, bao gồm: cấm ăn uống trên máy bay, có hệ thống thông gió tốt và giãn cách xã hội thích hợp khi lên xuống máy bay. Ngoài ra, hành khách đi máy bay phải được tiêm chủng đầy đủ và có kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19 trong vòng 72 giờ trước chuyến bay.

Thái Lan cũng sẽ mở cửa thêm 5 địa điểm du lịch cho du khách đầu tháng 11 với điều kiện cho tới thời điểm đó không có ổ dịch lớn nào trong các khu vực này. Theo đó, những khu vực sẽ được mở cửa từ 1/11 gồm Bangkok, Chiang Mai (các huyện Muang, Mae Rim, Mae Taeng và Doi Tao), Prachuap Khiri Khan (huyện Hua Hin), Phetchaburi (huyện Cha-am) và Chon Buri (các huyện Pattaya, Bang Lamung và Sattahip).

Quyết định của Chính phủ được đưa ra sau sự thành công của chương trình Hộp cát Phuket, mang về 2,33 tỷ baht (68,83 triệu USD) cho nền kinh tế Thái Lan trong 3 tháng qua kể từ khi ra mắt vào tháng 7. Chính phủ Thái Lan hy vọng sẽ đạt doanh thu 1.500 tỷ baht từ khách du lịch trong năm tới.

Malaysia: Người dân được đi lại tự do

Thủ tướng Malaysia Ismail Sabri Yaakob tuyên bố dỡ bỏ lệnh cấm dịch chuyển liên bang từ ngày 11/10. Điều này đồng nghĩa với việc, mọi người dân Malaysia đã hoàn thành tiêm chủng có thể tự do đi lại trong và ngoài nước.

Những công dân Malaysia trở về từ nước ngoài vẫn phải cách ly bắt buộc 14 ngày, trường hợp đã hoàn thành tiêm chủng sẽ được cách ly tại nhà. Tuy nhiên, việc dỡ bỏ sắc lệnh này không được áp dụng đối với những khu vực đang phải áp đặt lệnh kiểm soát dịch chuyển tăng cường (EMCO).

Cập nhật dữ liệu cho thấy có 89,7% dân số trưởng thành của Malaysia đã hoàn thành tiêm phòng, tương đương với khoảng 66% dân số. Hiện 70,4% thanh thiếu niên từ 12-17 tuổi tại Malaysia đã được tiêm ít nhất một mũi vắc xin phòng.

Giới chức Malaysia kỳ vọng với độ phủ vắc xin tương đối rộng, quốc gia này có thể tự tin từng bước nới lỏng những hạn chế trước đây và chuyển sang giai đoạn coi COVID-19 như căn bệnh đặc hữu. Tính đến hết ngày 9/10, nước này ghi nhận tổng số lên 2.332.221 ca mắc, trong 27.265 ca tử vong.

Hơn 50% trường học toàn cầu mở lại lớp học trực tiếp

Hiện mới chỉ có một nửa số trường học trên toàn cầu mở lại các lớp học trực tiếp, trong khi đa số còn lại tiến hành giảng dạy theo hình thức kết hợp giữa trực tiếp và trực tuyến, theo dữ liệu mới cập nhật trên trang web COVID-19 Global Education Recovery Tracker.

Trang web do Đại học Johns Hopkins, Ngân hàng Thế giới (WB) và Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) lập ra nhằm hỗ trợ quá trình ra quyết định của các nước, bằng cách cập nhật tình hình mở cửa và các nỗ lực phục hồi sau đại dịch COVID-19 ở hơn 200 quốc gia.

Theo số liệu thống kê của trang này, 80% các trường học trên thế giới đang trong kỳ học thường niên. Trong số này, 54% đã quay lại dạy và học trực tiếp, 34% áp dụng kết hợp hình thức trực tiếp và trực tuyến. Có 10% các trường tiếp tục dạy từ xa trong khi có 2% tạm ngừng dạy học.

WB đang thúc đẩy việc mở cửa lại trường học, đồng thời đánh giá những rủi ro từ việc trường học tiếp tục bị đóng cửa trong thời gian dài.

Báo cáo của nhóm giáo dục thuộc WB cho biết, trong số các nước có số ca nhập viện mới trên 100.000 dân trong 1 tuần ít hơn 36 đến 44 ca, việc mở lại trường học không làm tăng tỷ lệ nhập viện. Trong khi đó, một nghiên cứu khác cho thấy tình trạng lây nhiễm trong trường học thường theo xu hướng chung của lây nhiễm trong cộng đồng.

Báo cáo của WB khuyến nghị rằng để thúc đẩy phục hồi giáo dục, cần ưu tiên tiêm chủng cho giáo viên ngay khi có thể. Trong trường hợp chưa thể tiêm vắc xin, vẫn có những cách mở cửa trường học an toàn.

Theo kinh nghiệm của những nước đã ngăn chặn hiệu quả việc lây nhiễm trong trường học, có thể áp dụng các chiến lược kiểm soát đơn giản và chi phí thấp. Đó là thực hiện quy định đeo khẩu trang, đảm bảo môi trường thông thoáng, duy trì khoảng cách.

Theo báo cáo, việc đợi đến khi tất cả nhân viên giáo dục đều được tiêm vắc xin mới mở cửa trường học sẽ mang lại rất ít lợi ích về mặt giảm nguy cơ lây nhiễm, tuy nhiên có thể làm gia tăng những tổn thất đối với trẻ em.

LÊ ÁNH

;
.