.

Hội nghị thượng đỉnh EU đề cập nhiều vấn đề quan trọng

Cập nhật: 21:11, 21/10/2021 (GMT+7)

Trong 2 ngày 21 và 22/10, các nhà lãnh đạo 27 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) tham dự Hội nghị thượng đỉnh của khối tại thủ đô Brussels (Bỉ) để thảo luận những vấn đề quan trọng hiện nay, trong đó có đại dịch COVID-19, chuyển đổi số, giá năng lượng, di cư và các mối quan hệ đối ngoại.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel.
Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu, Charles Michel cho biết, trong phiên làm việc đầu tiên, hội nghị thảo luận giải quyết tình trạng tăng giá năng lượng hiện nay, vốn đang thách thức sự phục hồi sau đại dịch và ảnh hưởng nghiêm trọng đến người dân và doanh nghiệp. Dựa trên thông tin của Ủy ban châu Âu (EC), các nhà lãnh đạo châu Âu sẽ xem xét những gì có thể làm được ở cấp độ quốc gia và EU, cả về hỗ trợ ngắn hạn cho những người bị ảnh hưởng nặng nề nhất cũng như các biện pháp cho trung và dài hạn.

Tình hình dịch bệnh COVID-19 lây lan trở lại cũng được bàn thảo kỹ. Đại dịch vẫn chưa kết thúc và một số quốc gia thành viên đang ghi nhận số ca mắc mới gia tăng. Dù việc đẩy mạnh tiêm vắc xin ngừa COVID-19 đã mang lại tiến bộ đáng kể trong cuộc chiến chống dịch bệnh nhưng vẫn cần phải làm nhiều hơn nữa, nhất là vẫn còn nhiều người dân do dự và những thông tin sai lệch về vắc xin. Chủ tịch Charles Michel khẳng định sẽ dựa trên sự đoàn kết quốc tế để đảm bảo cung cấp vắc xin một cách nhanh chóng đến các quốc gia có nhu cầu nhất.

Bên cạnh đó, hội nghị cũng bàn về vấn đề pháp quyền ở Ba Lan, sau khi Tòa án Hiến pháp Ba Lan ra phán quyết cho rằng một số điều khoản trong các hiệp ước của EU “không tương thích” với Hiến pháp nước này, làm lung lay nền tảng của dự án chung, buộc các nghị sĩ châu Âu yêu cầu EU phải đưa ra phản ứng.

Theo Chủ tịch Michel, khi nói đến ảnh hưởng toàn cầu của EU, thương mại vẫn là công cụ hiệu quả nhất. Do đó, hội nghị sẽ thảo luận cách sử dụng tốt nhất công cụ này, cả về mục tiêu và quy trình tham gia của các quốc gia thành viên, dựa trên kinh nghiệm trong vài năm qua. 

Một chủ đề khác được thảo luận tại hội nghị là công tác chuẩn bị cho các hội nghị thượng đỉnh quan trọng sắp tới, trong đó có Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26) và COP 15 về đa dạng sinh học. EU đang cần một phản ứng toàn cầu đầy tham vọng đối với biến đổi khí hậu tại COP 26.

Ngoài ra, các nhà lãnh đạo EU cũng sẽ bàn đến vấn đề người di cư và chuyển đổi số - động lực chính cho tăng trưởng kinh tế, tạo việc làm và tăng khả năng cạnh tranh.

HƯƠNG GIANG

.
.
.