CDC Mỹ thúc giục người dân tiêm phòng cả COVID-19 và cúm mùa

Thứ Sáu, 08/10/2021, 23:01 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 8/10, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Rochelle Walensky kêu gọi người Mỹ từ 6 tháng tuổi trở lên nên tiêm phòng cúm khi các quan chức y tế chuẩn bị cho một mùa cúm “nghiêm trọng”.

Bà Walensky cho biết, CDC đang chuẩn bị cho sự bùng phát trở lại của bệnh cúm, đồng thời vận động cho việc tiêm phòng loại vắc xin này trong một cuộc họp báo của Tổ chức quốc gia về bệnh truyền nhiễm (NFID).

Số liệu của CDC cho biết, mùa cúm vừa qua, cả nước Mỹ chỉ có khoảng 2.000 ca, giảm kỷ lục so với con số 35 triệu ca ở mùa cúm 2019-2020.

Các chuyên gia y tế cộng đồng cho biết, mức độ dịch cúm thấp vào năm ngoái có thể do các biện pháp phòng ngừa COVID-19, song điều này khiến người dân Mỹ giảm miễn dịch cúm.

Bà Walensky kêu gọi người dân Mỹ tiêm phòng cả COVID-19 và bệnh cúm, cho rằng việc tiêm chủng không chỉ quan trọng để chấm dứt đại dịch mà còn giúp ngăn chặn các bệnh truyền nhiễm khác.

Mặc dù việc tiêm phòng cúm ở người lớn đã tăng lên giữa 2 mùa cúm gần đây, bà Walensky bày tỏ lo ngại về tỷ lệ trẻ em tiêm phòng cúm lại giảm 5% và nói rằng bệnh cúm “có thể đặc biệt nguy hiểm đối với trẻ em”.

Bà Walensky nói: “Đại dịch COVID-19 vẫn chưa kết thúc, và nguy cơ cả cúm và COVID-19 cùng hoành hành có thể gây thêm căng thẳng cho các bệnh viện và các chuyên gia y tế tuyến đầu”. Theo bà Walensky, bệnh cúm khiến 140.000 đến 710.000 người tại Mỹ phải nhập viện mỗi năm và cướp đi sinh mạng 12.000 đến 52.000 người.

Dữ liệu từ Bộ Y tế và Dịch vụ nhân sinh cho thấy, khoảng 78% số giường bệnh và giường đơn vị chăm sóc đặc biệt đang được sử dụng trên toàn quốc. Các bang Idaho và Alaska hiện đều đã thiết lập các tiêu chuẩn chăm sóc khủng hoảng để giúp đỡ các bệnh viện quá tải.

ĐẠI THẮNG

;
.