Australia đẩy mạnh kế hoạch đón sinh viên quốc tế quay lại học tập

Thứ Tư, 06/10/2021, 22:53 [GMT+7]
In bài này
.

Các sinh viên quốc tế có thể quay trở lại bang Victoria của Australia vào cuối năm nay, sau khi chính quyền bang này công bố kế hoạch hồi sinh ngành giáo dục quốc tế trị giá 14 tỷ AUD (9,8 tỷ USD) vốn chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch COVID-19.

Biển nhắc nhở hành khách đeo khẩu trang phòng dịch COVID-19 tại sân bay Sydney (Australia).
Biển nhắc nhở hành khách đeo khẩu trang phòng dịch COVID-19 tại sân bay Sydney (Australia).

Dự kiến sẽ có 120 sinh viên quốc tế đến bang Victoria mỗi tuần, trên các chuyến bay dịch vụ được tổ chức riêng và sẽ phải trải qua đợt cách ly tập trung 14 ngày, với chi phí do các trường đại học chi trả.

Hiện kế hoạch đón sinh viên quốc tế đã được các nhà chức trách bang Victoria gửi lên Chính phủ Liên bang để phê duyệt vào cuối tuần này. Nếu được chấp thuận, dự kiến sinh viên quốc tế có thể quay trở lại bang Victoria trước dịp Lễ Giáng sinh 2021.

Đánh giá về quyết định này, giáo sư Iain Martin, Phó Hiệu trưởng Đại học Deakin, cho biết mặc dù số lượng sinh viên quốc tế được phép đến bang Victoria trong giai đoạn ban đầu là tương đối ít  nhưng điều này sẽ gửi tín hiệu mạnh mẽ rằng bang Victoria nói riêng và Australia nói chung đang mở cửa với phần còn lại của thế giới.

Tháng 9 vừa qua, bang New South Wales, bang đông dân nhất Australia, đã công bố một chương trình thí điểm đưa sinh viên quốc tế quay trở lại học tập từ tháng 12/2021 và bang Nam Australia cũng đã công bố một kế hoạch tương tự.

Trong hơn một thập kỷ vừa qua, giáo dục quốc tế là ngành xuất khẩu dịch vụ lớn nhất của Australia với doanh thu trung bình đạt 40 tỷ AUD/năm. Năm 2019, số lượng sinh viên quốc tế đăng ký học tại bang Victoria nhiều nhất cả nước, chiếm tới 30% tổng số sinh viên quốc tế của Australia.

Nhóm đối tượng này đã góp phần mang lại nguồn doanh thu 13,7 tỷ AUD (9,59 tỷ USD) mỗi năm cho nền kinh tế địa phương cũng như hỗ trợ tạo ra gần 80.000 việc làm.

Kể từ tháng 3/2020, khi đại dịch COVID-19 bùng phát, Australia đã đóng cửa biên giới cũng như việc cấm xuất nhập cảnh, khiến hàng trăm ngàn sinh viên quốc tế không thể đến Australia học tập theo kế hoạch. Điều này dẫn tới cuộc khủng hoảng trầm trọng trong lĩnh vực giáo dục đại học của Australia. Nhiều trường đại học buộc phải thu hẹp quy mô và cắt giảm vị trí việc làm.

Ước tính có khoảng 17.000 nhân viên trong ngành giáo dục của Australia đã bị sa thải, gây thiệt hại gần 18 tỷ AUD (12,6 tỷ USD) cho nền kinh tế quốc gia, cả trên phương diện trực tiếp lẫn gián tiếp.

Tại bang Victoria, thiệt hại kinh tế ước tính là 6 tỷ AUD (4,2 tỷ USD), trong khi ở bang New South Wales, con số này lên tới 7 tỷ AUD (4,9 tỷ USD).

DIỆU LINH

;
.