Mỹ kêu gọi phụ nữ mang thai tiêm vaccine ngừa COVID-19

Thứ Năm, 12/08/2021, 22:56 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 11/8, ông Rochelle Walensky, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ, cho biết cơ quan này “khuyến khích toàn bộ phụ nữ có thai hoặc những người có ý định có thai và cho con bú đi tiêm vaccine để bảo vệ mình khỏi COVID-19.”

Một phụ nữ mang thai được tiêm vaccine ngừa COVID-19.
Một phụ nữ mang thai được tiêm vaccine ngừa COVID-19.

Người đứng đầu CDC Mỹ khẳng định vaccine ngừa COVID-19 an toàn và hiệu quả, đồng thời nhấn mạnh tính cấp thiết của việc tăng cường tiêm chủng trong bối cảnh biến thể Delta dễ lây lan hơn đang hoành hoành và những phụ nữ mang thai chưa được tiêm vaccine mắc COVID-19 nặng.

Theo một nghiên cứu gần đây, mới chỉ có khoảng 25% số phụ nữ mang thai tại Mỹ được tiêm ít nhất 1 mũi vaccine ngừa COVID-19. Dẫn một phân tích dữ liệu gần đây, CDC Mỹ cho biết vaccine ngừa COVID-19 không làm tăng nguy cơ sảy thai trong số gần 2.500 phụ nữ mang thai đã được tiêm vaccine sản xuất theo công nghệ mRNA (các loại vaccine của Pfizer và Moderna) trước 20 tuần của thai kỳ.

Tỷ lệ sảy thai ở những phụ nữ mang thai được tiêm vaccine ngừa COVID-19 là khoảng 13%, tương đương với tỷ lệ sảy thai thông thường là 11-16%. Do đó, CDC Mỹ khẳng định lợi ích của tiêm vaccine ngừa COVID-19 đối với phụ nữ mang thai cao hơn nhiều so với nguy cơ.

Trong bối cảnh số phụ nữ mang thai mắc COVID-19 có nguy cơ diễn biến nặng và có các biến chứng liên quan đến thai kỳ ngày một tăng đang khiến việc tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho đối tượng này khẩn thiết hơn bao giờ hết.

Trong khi đó, Thống đốc bang California Gavin Newsom cho biết bang đông dân nhất này của Mỹ sẽ yêu cầu tất cả giáo viên và nhân viên trường học phải tiêm vaccine ngừa COVID-19 khi học sinh quay trở lại trường học sau kỳ nghỉ Hè trong bối cảnh biến thể Delta đang lây lan nhanh trong cộng đồng. Đây là bang đầu tiên của Mỹ áp đặt biện pháp này.

Theo yêu cầu y tế công cộng mới, tất cả nhân viên trường học phải xuất trình giấy chứng nhận đã tiêm chủng đầy đủ hoặc được xét nghiệm ít nhất 1 lần/tuần. Biện pháp này sẽ có hiệu lực từ ngày 12/8 và các trường phải tuân thủ đầy đủ trước ngày 15/10 tới.

Hai hiệp hội giáo viên lớn của bang, gồm Hiệp hội giáo viên California và Liên đoàn giáo viên California, đã hoan nghênh quyết định trên của chính quyền bang, coi đây là biện pháp đảm bảo sự an toàn cho các trường học, cũng như bảo vệ những học sinh nhỏ, dưới 12 tuổi.

NGỌC HÀ

;
.