Singapore tăng cường số hóa hệ thống điện nước quốc gia
Từ đầu năm 2022, Singapore sẽ lắp đặt miễn phí 300.000 đồng hồ nước thông minh đầu tiên cho các hộ gia đình, các tòa nhà thương mại và công nghiệp tại 7 địa điểm là các khu nhà ở mới. Đây là một phần trong kế hoạch số hóa hệ thống nước quốc gia của Singapore.
Giai đoạn đầu tiên của chương trình đồng hồ nước thông minh của PUB sẽ hoàn thành vào năm 2023. |
Cơ quan cấp nước quốc gia Singapore PUB cho biết, những chiếc đồng hồ này sử dụng công nghệ kỹ thuật số để theo dõi việc sử dụng nước và rò rỉ nước. Giai đoạn đầu tiên của chương trình đồng hồ nước thông minh dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2023. Với công tơ mới, PUB có thể tự động truy cập chỉ số công tơ mà không cần đọc thủ công tốn nhiều công sức, hiện được thực hiện 2 tháng 1 lần.
Bên cạnh đó, kết hợp với cổng thông tin khách hàng, người dùng sẽ có thể theo dõi hiện tượng rò rỉ và mức sử dụng nước cao trong thời gian thực. Thử nghiệm thí điểm được thực hiện đối với 800 hộ gia đình ở Punggol và Yuhua vào năm 2016 và 2018 cho thấy khoảng 10% trong số họ gặp phải tình trạng rò rỉ nước mà thường không được chú ý cho đến khi nhận được hóa đơn tiền nước cao hơn bình thường.
Với đồng hồ thông minh, các hộ gia đình này đã tiết kiệm được khoảng 5% chi phí do phát hiện rò rỉ sớm và áp dụng thói quen tiết kiệm nước.
Dự án ước tính trị giá 123,7 triệu SGD. Công ty SP Services - công ty con của Tập đoàn SP thuộc sở hữu của chính phủ - sẽ chịu trách nhiệm cung cấp và lắp đặt đồng hồ thông minh và cơ sở hạ tầng hỗ trợ, cũng như vận hành và bảo trì trong 15 năm.
Ông Stanley Huang, Giám đốc điều hành của Tập đoàn SP cho biết, việc triển khai hệ thống đo nước thông minh cho Singapore được xây dựng dựa trên thành tích của Tập đoàn trong việc thiết lập và vận hành hệ thống đo điện thông minh trên toàn đảo quốc.
Tính đến ngày 31/3, Tập đoàn SP đã lắp đặt hơn 500.000 đồng hồ đo điện thông minh trên toàn quốc và dự kiến hoàn thành lắp đặt cho tất cả 1,4 triệu hộ gia đình vào năm 2024.
NGUYỄN THÚY