Thái Lan hạ thấp triển vọng tăng trưởng kinh tế trong năm 2021

Thứ Năm, 24/12/2020, 17:20 [GMT+7]
In bài này
.

Ngân hàng Trung ương Thái Lan (BoT) vừa giảm dự báo triển vọng tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này trong năm 2021 từ 3,6% xuống 3,2%, chủ yếu là do sự chậm trễ trong phục hồi du lịch.

Trợ lý Thống đốc BoT Titanun Mallikamas cho biết, việc cắt giảm 0,4 điểm phần trăm trong dự báo tăng trưởng GDP của năm tới là do tác động của đợt bùng phát dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 kéo dài ở nước ngoài và đợt bùng phát COVID-19 mới ở Thái Lan có khả năng làm trì hoãn sự phục hồi của ngành du lịch.

BoT dự báo lượng khách du lịch nước ngoài tới Thái Lan vào năm 2021 sẽ đạt 5,5 triệu lượt người, giảm so với dự báo trước đó là 9 triệu lượt người. Ông Titanun nhận xét mặc dù đã có nhiều tiến bộ trong việc phát triển vắc xin ngừa COVID-19, việc phân phối vắc xin dự kiến sẽ bị giới hạn.

BoT dự đoán tỷ lệ tiêm chủng ở các nền kinh tế tiên tiến là 30% dân số vào quý II/2021, trong khi tỷ lệ tiêm chủng ở các quốc gia trọng điểm đối với du lịch Thái Lan sẽ là 30% trong quý III/2021.

Có 2 tình huống được hình dung để mở cửa trở lại cho khách du lịch nước ngoài tới Thái Lan, phụ thuộc vào việc phát triển vắc xin ngừa COVID-19.

Ông Titanun cho biết, tình huống đầu tiên là cách ly 14 ngày đối với người nước ngoài có thị thực du lịch đặc biệt, trong khi tình huống thứ 2 là bỏ cách ly để thực hiện tiêm chủng bắt buộc và chứng nhận xét nghiệm.

Theo ông Titanun, số lượng khách du lịch nước ngoài tới Thái Lan dự kiến sẽ tiếp tục tăng vào năm 2022, cùng với sự phát triển của vắc xin ngừa COVID-19 và miễn dịch cộng đồng. Theo kịch bản này, không cần tiêm phòng và cách ly.

NGỌC QUANG (Vietnam+)

;
.