Israel giải tán Quốc hội

Thứ Tư, 23/12/2020, 20:04 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 22/12, Quốc hội Israel đã giải tán sau khi liên minh cầm quyền của Thủ tướng Benjamin Netanyahu không thông qua được ngân sách trước thời hạn chót, qua đó sẽ dẫn đến cuộc bầu cử thứ 4 chỉ trong vòng 2 năm và lặp lại cuộc khủng hoảng chính trị chưa từng có.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu (phải) và Bộ trưởng Quốc phòng Benny Gantz (trái) tại cuộc họp ở Jerusalem ngày 24/5/2020.
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu (phải) và Bộ trưởng Quốc phòng Benny Gantz (trái) tại cuộc họp ở Jerusalem ngày 24/5/2020.

Liên minh cầm quyền do ông Netanyahu và cựu đối thủ chính trị - Bộ trưởng Quốc phòng Benny Gantz - cùng dẫn đầu đã trên bờ vực sụp đổ trong nhiều tuần qua do sự thiếu tin tưởng giữa hai bên. Với việc quốc hội giải tán, cuộc bầu cử mới ở Israel có thể được tổ chức sớm nhất vào ngày 23/3/2021.

Trong cuộc bầu cử Quốc hội Israel hồi tháng 3 vừa qua, không có đảng nào hội đủ số phiếu cần thiết để thành lập chính phủ. Để phá vỡ thế bế tắc chính trị này, các bên, trong đó đảng Likud của Thủ tướng Netanyahu và đảng Xanh-Trắng của ông Benny Gantz đã đạt được thỏa thuận thành lập chính phủ chia sẻ quyền lực. Theo thỏa thuận, ông Netanyahu đảm nhận vị trí Thủ tướng trong thời hạn 18 tháng, tính tới tháng 10/2021, trước khi ông Gantz tiếp quản chức vụ này trong 18 tháng tiếp theo.

Tuy nhiên, chính trường Israel lại rơi vào bế tắc do bất đồng xung quanh vấn đề ngân sách. Thủ tướng Netanyahu muốn thông qua dự thảo ngân sách thời hạn 1 năm, thay vì 2 năm như thông lệ với lập luận rằng điều này giúp chính phủ linh hoạt trong ứng phó với dịch bệnh COVID-19. Trong khi đó, đảng Xanh- Trắng muốn một ngân sách 2 năm như thông lệ. Hạn chót để liên minh cầm quyền thông qua ngân sách là nửa đêm 22/12. Người phát ngôn của Quốc hội Israel Uri Michael nêu rõ việc không thông qua được ngân sách này khiến quốc hội phải giải tán theo quy định của luật pháp.

Kênh truyền hình i24news của Israel đưa tin chính phủ nước này tối 22/12 đã thông qua đề xuất của Bộ Tài chính gia hạn ngân sách nhằm ngăn việc chính phủ phải đóng cửa do thiếu ngân sách chính thức cho năm 2020 và 2021.

Theo các nhà phân tích, nếu cuộc bầu cử diễn ra vào tháng 3 tới, Thủ tướng Netanyahu sẽ đối mặt với nhiều rủi ro hơn, theo đó ông phải tranh cử tái nhiệm trong bối cảnh dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 vẫn hoành hành đồng thời phải đối mặt với phiên tòa xét xử tham nhũng.

VĂN ỨNG (TTXVN)

;
.