.

Anh và Pháp nhất trí tiếp tục thảo luận để tìm lối thoát cho Brexit

Cập nhật: 17:59, 23/08/2019 (GMT+7)

Phủ Tổng thống Pháp ngày 23/8 đã ra tuyên bố cho biết, trong cuộc đối thoại mang tính xây dựng giữa Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Anh Boris Johnson tại Paris, hai nhà lãnh đạo đã nhất trí tiếp tục thúc đẩy các cuộc thảo luận giữa Anh và Liên minh châu Âu (EU) để tìm kiếm một thỏa thuận “ly hôn”, còn gọi là Brexit, cho đến cuối tháng 9/2019.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (phải) và Thủ tướng Anh Boris Johnson tại cuộc họp báo ở Paris ngày 22/8/2019.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (phải) và Thủ tướng Anh Boris Johnson tại cuộc họp báo ở Paris ngày 22/8/2019.

Tuyên bố nhấn mạnh “bất kỳ thỏa thuận nào cũng cần tôn trọng các nguyên tắc cơ bản của châu Âu, mà Tổng thống Macron đã đề cập tới: ổn định tại Ireland và tính toàn vẹn của thị trường đơn nhất”.

Tại cuộc gặp, viện dẫn những phát biểu của Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Macron cho biết, ông ủng hộ tận dụng thêm 1 tháng nữa để tìm kiếm một giải pháp đối với vấn đề biên giới phức tạp giữa Ireland và vùng lãnh thổ Bắc Ireland thuộc Anh.

Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh điều khoản “chốt chặn” liên quan tới vấn đề biên giới trên đảo Ireland là điều “tuyệt đối không thể thiếu” và tất cả các cuộc đàm phán phải dựa trên thỏa thuận Brexit đạt được giữa cựu Thủ tướng Anh Theresa May và giới lãnh đạo EU.

Trong khi đó, Thủ tướng Johnson tái khẳng định nước Anh sẽ rời EU vào ngày 31/10 bất kể có đạt được thỏa thuận hay không. Tuy nhiên, ông vẫn bày tỏ tin tưởng hai bên sẽ đạt được một thỏa thuận, đồng thời kêu gọi “hãy để Brexit được hoàn tất một cách hợp lý và thực tế phù hợp với lợi ích của hai bên”. Ông nêu rõ dù có đạt được thỏa thuận hay không thì vẫn phải đảm bảo việc Anh rời khỏi EU sẽ diễn ra suôn sẻ và ít gây tổn hại nhất.

Đối với điều khoản “chốt chặn” gây tranh cãi, nhà lãnh đạo Anh cho rằng các giải pháp “luôn sẵn có” để tránh việc thiết lập các trạm kiểm soát hải quan tại khu vực biên giới giữa nước thành viên EU là Ireland và vùng lãnh thổ Bắc Ireland của Anh.

Pháp là chặng thứ hai trong chuyến công du của tân Thủ tướng Anh tới các nước châu Âu nhằm tháo gỡ bế tắc cho thỏa thuận Brexit trước thời điểm Anh rời EU, đặc biệt là vấn đề biên giới giữa vùng lãnh thổ Bắc Ireland thuộc Anh và Cộng hòa Ireland thuộc EU thời kỳ hậu Brexit.

THANH HẰNG (TTXVN/Vietnam+)

 
.
.
.