.

Triều Tiên giới hạn vùng biển hoạt động đối với tàu ngầm mới chế tạo

Cập nhật: 17:16, 31/07/2019 (GMT+7)

Báo Choson Sinbo - một tờ báo thân với Triều Tiên có trụ sở tại Nhật Bản - ngày 31/7 cho biết Bình Nhưỡng đã quyết định giới hạn vùng biển hoạt động đối với tàu ngầm mới chế tạo của nước này trong một động thái nhằm xem xét nối lại các cuộc đàm phán hạt nhân với Mỹ.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đang kiểm tra một tàu ngầm mới được chế tạo ngày 23/7. (Nguồn: Yonhap)
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đang kiểm tra một tàu ngầm mới được chế tạo ngày 23/7. (Nguồn: Yonhap)

Các thông tin chi tiết liên quan tàu ngầm này hiện chưa được công bố, tuy nhiên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho rằng tàu ngầm này có thể mang theo 3 tên lửa đạn đạo, với kích thước lớn hơn một chút so với tàu ngầm lớp Gorae 2.500 tấn.

Theo báo Choson Sinbo, việc các phương tiện truyền thông nhà nước của Triều Tiên đề cập vị trí triển khai của tàu ngầm là rất đáng chú ý. Báo này nhận định đó là một “thông điệp” gửi đến Washington liên quan việc nối lại các cuộc đàm phán giữa Triều Tiên và Mỹ.

Bài báo phân tích: “Dù bất cứ vũ khí nào được tích hợp vào tàu ngầm mới, Mỹ vẫn có thể thở phào nhẹ nhõm vì vùng biển hoạt động của tàu này đã được quyết định là khu vực biển phía Đông (của Triều Tiên)”...

Nhận định của Choson Sinbo được đưa ra trong bối cảnh sáng sớm cùng ngày Triều Tiên đã bắn 2 tên lửa đạn đạo tầm ngắn ra vùng biển phía Đông nước này. Đây là vụ phóng tên lửa tầm ngắn thứ 2 của Bình Nhưỡng chỉ trong vòng một tuần qua.

Sau cả hai vụ phóng, Mỹ vẫn lạc quan về triển vọng đàm phán hạt nhân với Triều Tiên. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đánh giá động thái của Bình Nhưỡng là một chiến thuật nhằm thúc đẩy sự tiến triển của các cuộc đối thoại.

THANH PHƯƠNG

.
.
.