.

Palestine cáo buộc Mỹ châm ngòi cuộc chiến chính trị, tài chính

Cập nhật: 17:42, 17/06/2019 (GMT+7)

Thủ tướng Palestine Mohammad Ishtaye cáo buộc Chính phủ Mỹ khơi mào cuộc chiến chính trị và tài chính nhằm vào chính quyền Palestine.

Trong một tuyên bố ngày 16/6, Thủ tướng Ishtaye nêu rõ chính quyền và người dân Palestine cơ bản phản đối sáng kiến của Mỹ cũng như diễn đàn kinh tế do Mỹ khởi xướng “Từ hòa bình tới thịnh vượng” dự kiến diễn ra tuần tới tại Bahrain. Khẳng định Palestine sẽ không thể tiếp tục chấp nhận tình hình hiện nay khi cơ hội thành lập một nhà nước Palestine đang dần bị hủy hoại. Cho rằng Mỹ và Israel đang “tiến hành cuộc chiến tài chính nhằm vào chính quyền và người dân Palestine”, trong đó chủ yếu cắt nguồn quỹ tài trợ hằng năm cho Cơ quan của LHQ về người tị nạn Palestine (UNRWA).

Theo kế hoạch, Mỹ và Bahrain sẽ tổ chức diễn đàn kinh tế ở Manama vào ngày 25-26/6 để thảo luận về hỗ trợ kinh tế Palestine. Mỹ dự định công bố nội dung kinh tế của kế hoạch hòa bình Trung Đông tại hội nghị này. Chính quyền Palestine kịch liệt phản đối và kêu gọi các nước Arab tẩy chay hội nghị cũng như bác bỏ kế hoạch hòa bình mà Tổng thống Mỹ Donald Trump gọi là “Thỏa thuận thế kỷ”. Trong khi đó, Ai Cập, Maroc, Jordan, Saudi Arabia, UAE và Qatar cho biết sẽ tham dự hội nghị. Israel cũng sẽ cử một phái đoàn DN tham dự.

NGUYỄN HẰNG

 
.
.
.